Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình thi hào Nguyễn Du góp tư liệu triển lãm tại TP HCM

Con cháu cụ Nguyễn Du góp tư liệu trong triển lãm về đại thi hào tại TP HCM. Tuy nhiên, họ không biết đến cuốn "Văn hoạ kỷ niệm Nguyễn Du" với 11 bức tranh minh họa "Truyện Kiều".

Đây là thông tin được ông Nguyễn Ban (76 tuổi), người cháu 6 đời của cụ Nguyễn Du, đại diện dòng họ Nguyễn ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh chia sẻ với Zing.vn.

Ông Ban xác nhận năm 1942, dòng họ cụ Nguyễn Du có làm công việc sửa mộ và dựng bia của đại thi hào và có nhiều người đã đóng góp cho hoạt động này. Nhưng ông Ban chưa bao giờ biết đến tập Văn hoạ kỷ niệm Nguyễn Du với 11 bức hoạ lấy cảm hứng Truyện Kiều do Hội Quảng Trị - Huế, với sự hỗ trợ của hội Khai trí Tiến Đức và hội Khuyến học vào dịp ngày giỗ Nguyễn Du xuất bản thời điểm đó. "Tôi có nghe nói về bộ tranh nhưng chưa bao giờ được xem, hiện nay dòng họ và trực tiếp là tôi đang lưu giữ nhiều tư liệu về cụ nhưng không có tư liệu này," ông Ban nói.

Tuy nhiên, theo ông, dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền có biết về triển lãm Nguyễn Du diễn ra tại TP HCM từ 17-25/11 tới đây và có đóng góp một số tư liệu cho sự kiện này.

Cuộc triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du (1765–2015) đang diễn ra trên khắp cả nước. Sự kiện do Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM phối hợp cùng các đơn vị xuất bản tổ chức. Triển lãm kéo dài từ ngày 17/11 đến hết ngày 25/11 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM.

Tuần triển lãm về Nguyễn Du hứa hẹn sẽ là một sân chơi bổ ích cho những độc giả yêu thích tác giả Nguyễn Du cũng như tác phẩm kinh điên Truyện Kiều.

Chương trình triển lãm gồm những nội dung chính như Triển lãm sách và các tài liệu về Nguyễn Du, các tác phẩm của Nguyễn Du và Truyện Kiều; Triển lãm thư pháp; Nói chuyện về Những nét độc đáo trong văn hóa Kiều; Bình thơ, ngâm thơ vịnh Kiều; Diễn trích đoạn Thuý Kiều - Kim Trọng. Sự kiện cũng sẽ ra mắt một số ấn phẩm in mới để phục vụ triển lãm.

Cũng trong đợt triển lãm này, khách tham quan có cơ hội thưởng ngoạn các bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Phạm Đan Quế (bộ đĩa CD Truyện Kiều, Hộp bói Kiều, Truyện Kiều điện tử…) 

Ngoài ra, nhân sự kiện, Thư viện KHTH cũng đưa ra 249 nhan đề sách giới thiệu thân thế và sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du, Truyện Kiều và các tác phẩm của ông với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, và nhiều tác phẩm nghiên cứu, bình luận về Truyện Kiều để phục vụ bạn đọc ngay trong khu vực trưng bày. 

Hai trong số nhiều bản dịch Truyện Kiều quý hiếm sẽ được trưng bài tại triển lãm.

Trước đó, cuốn Truyện Thuý Kiều phiên bản 2015 dựa trên ấn bản năm 1925 do hai tác giả Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim khảo hiệu chưa ra mắt đã gây dư luận về bìa cuốn sách sử dụng bức tranh hình tượng Thuý Kiều đang tắm của hoạ sĩ Lê Văn Đệ từ cảm hứng 2 câu thơ: "Thang lan, rủ bức trướng hồng, tẩm hoa./Rõ màu trong ngọc, trắng ngà,...".

Bìa sách 'Truyện Thuý Kiều' có thực sự là bê bối?

Đời sống văn hoá của chúng ta cứ chừng vài tuần lại được nuôi bằng một scandal. Không chỉ trong lĩnh vực văn hoá giải trí mà những scandal này lấn sang cả lĩnh vực văn chương.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm