Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều trang web chính phủ Philippines cũng bị tấn công

Trước Việt Nam, nhiều website lớn của chính phủ Philippines cũng bị tấn công liên tục với nghi vấn do các tin tặc Trung Quốc thực hiện.

Theo Softpedia, chính quyền Philippines cho biết ngay sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết hôm 12/7 bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc ở biển Đông, hơn 60 trang web của các cơ quan chính phủ Philippines gặp rắc rối, không thể truy cập được. Các cơ quan lớn như Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao hay Bộ Nội vụ đều bị ảnh hưởng. Cuộc tấn công mạng chỉ kéo dài đến ngày hôm sau rồi đột ngột dừng lại.

trang web chinh phu Philippines bi tan cong anh 1
Hình ảnh cùng thông điệp của tin tặc xuất hiện trên trang web của chính phủ Philippines.

Đến ngày 16/7, hai trang web chính quyền đô thị tự trị Loon và Panglao, tỉnh Bohol tiếp tục trở thành mục tiêu của tin tặc trong khi trang web của Ủy ban Kiểm toán bị tấn công vào ngày 18/7. Thông điệp mà các tin tặc để lại trên các trang web này đều được kí tên nhân danh "chính phủ Trung Quốc".

Nội dung thông điệp là "Không ai có thể cho bạn tự do. Không ai có thể cho bạn sự bình đẳng cũng như công lý. Nếu là đàn ông, bạn phải chấp nhận". Không biết vô tình hay cố ý nhưng hình đi kèm thông điệp trên là chiếc mặt nạ Guy Fawkes, hình ảnh đặc trưng của nhóm tin tặc Anonymous.

Thông điệp này được kết nối với tài khoản Twitter của một thành viên nhóm Anonymous ở Brazil, theo Softpedia. Chính quyền Philippines vẫn chưa thể xác định được liệc nhón tin tặc nổi tiếng này có liên quan đến vụ tấn mạng hay không. Tuy nhiên tin tặc Trung Quốc vẫn bị nghi là thủ phạm chính trong vụ tấn công này.

Đường chín đoạn hay "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là phần biển Đông mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình.  Kể từ sau phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ tính pháp lý của "đường lưỡi bò" của Trung Quốc hôm 12/7, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines luôn trong tình trạng căng thẳng. Phía Trung Quốc không công nhận phán quyết của tòa án.

Hacker tự xưng tấn công trang web Vietnam Airlines là ai?

Nhóm hacker tấn công trang web Vietnam Airlines tự xưng là 1937CN, đã từng gây ra nhiều vụ tương tự ở nhiều nước.

Web Vietnam Airlines bị hack, lộ 400.000 dữ liệu khách hàng

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang mạng chính thức của hãng bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h.

 

 

 

Mai Linh

Bạn có thể quan tâm