Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tin tặc tấn công sân bay: Khách xếp hàng chờ đông nghẹt

Hệ thống thông tin tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất gặp sự cố nên hành khách phải xếp hàng chờ đợi, làm các thủ tục bằng tay, nhiều chuyến bay bị trễ.

thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 1
Ngày 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) lần lượt gặp sự cố khi tin tặc chèn vào những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông. Đến 20h30 cùng ngày, sự cố này chưa được khắc phục. Tại quầy check-in nội địa A sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 20h20 tối 29/7, nhiều hành khách sát giờ bay vẫn chưa thể làm thủ tục.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 2
Bên phía quầy check-in nội địa B của Vietnam Airlines cũng trong cảnh tương tự. Một số chuyến bay đi TP HCM đã không thể cất cánh đúng giờ như dự kiến. Trong ảnh, nhiều hành khách đáp máy bay đi Sài Gòn số hiệu VN267 (giờ khởi hành 21h) vẫn xếp hàng từ vòng ngoài lúc 20h35.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 3
Toàn bộ hệ thống màn hình thông báo số hiệu chuyến bay tại nhà ga nội địa của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã bị tắt đen thui. Thay vào đó là những mảnh giấy in bằng máy laser.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 4
Chuyến bay VN7557 khởi hành từ Hà Nội đi Nha Trang, vào lúc 20h30 hành khách vẫn đứng ngóng xếp hàng tại quầy check-in dù lịch cất cánh là 20h20. Hãng hàng không VietnamAirlines tại sân bay Nội Bài phải thông báo số hiệu chuyến bay, cập nhật thời gian và điểm đến bằng cách viết lên tờ giấy để thông báo cho hành khách.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 5
Gần đó, nhân viên của hãng phải hoàn thành thủ tục cho khách bằng hình thức thủ công.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 6
Nhiều người lên mạng xem tin tức về vụ tin tặc tấn công sân bay. Mặc dù vậy, không ai tỏ ra lo lắng, thậm chí còn chấp nhận đợi chờ thêm nhiều giờ.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 7
Anh Lê Ngọc Minh, anh Đỗ Anh Dũng (phải) và bạn bè đáp chuyến bay đi Đà Nẵng số hiệu VN7177 lúc 21h. Tuy nhiên, lúc 20h30, các anh vẫn chưa được làm thủ tục và xếp phía sau một hàng dài hành khách.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 8
Tại ga đến nội địa, hệ thống màn hình báo chuyến bay cũng tắt toàn bộ.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 9
Một hành khách vừa từ Nga về tới TP HCM và nối chuyến tới sân bay Nội Bài. Chị khệ nệ ôm đống hành lý và cho biết, chuyến bay số hiệu VN254 mà nhóm của chị đi lẽ ra khởi hành từ 15h theo lịch nhưng phải tới 17h30 mới cất cánh, bị delay hai tiếng rưỡi.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 10
Lúc 21h tại nhà ga quốc tế T2 cũng khá đông khách chờ đợi làm thủ tục.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 11
Tại đây, các bảng điện tử vẫn hoạt động bình thường.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 12
Tại quầy check-in, màn hình có logo Vietnam Airlines bật nhưng không hiện thông báo số hiệu chuyến bay, điểm đến và thời gian như các hãng hàng không khác.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 13
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội xác minh đây là sự cố tin học. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ. 

 


thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 14
Trong khi đó, lãnh đạo Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết, 14h ngày 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không Vietjet ở sân bay bỗng nhiên xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Trong ảnh: Màn hình tivi thông báo ở quầy check-in không hoạt động.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 15
Đến 20h cùng ngày, nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang tìm cách khắc phục sự cố. 
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 16
Hệ thống thông tin điện tử gặp sự cố nhưng việc giải quyết thủ tục bay cho hành khách vẫn tiếp tục. Trong ảnh: Lực lượng an ninh kiểm tra vé của một hành khách trước khi người này vào khu vực làm thủ tục.

 

thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 17
Hành khách ngồi chờ đợi ở nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất. 
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 18
Ở bên trong, nhiều người dáng vẻ mệt mỏi chờ đến lượt được nhân viên hãng hàng không giải quyết thủ tục.
thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 19
Trước đó, lúc 18h20, đại diện hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cho hay, khoảng hơn 2 giờ qua, hệ thống check-in và phát thanh ở cả 2 sân bay lớn nhất nước đều bị ảnh hưởng từ sự cố trên.

 

thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 20
Đại diện một hãng hàng không khác cho biết, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới việc làm thủ tục lên máy bay của hành khách. Các hãng hàng không hiện nay đều lên sẵn phương án làm thủ tục lên máy bay trong trường hợp mất điện, gặp các sự cố khác.

 

thong tin san bay bi chen noi dung xuyen tac anh 21
Hiện hành khách phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử. Các hướng dẫn viên cũng phải sử dụng loa cầm tay để hướng dẫn hành khách làm thủ tục. Về sự cố, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên. "Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT".

 

Hệ thống thông tin ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị tấn công

Chiều 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt bị chèn, phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông.

Hoàng Hà - Phước Tuần - Thanh Tùng - Duy Hiếu

Video: Huy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm