Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thành phố Trung Quốc đối mặt nắng nóng hơn 40 độ C

Hàng triệu người Trung Quốc đang chuẩn bị đón đợt nắng nóng còn khắc nghiệt hơn nữa vào cuối tuần này, khi nhiều thành phố ban bố mức cảnh báo nhiệt cao nhất.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc hôm 22/7, nhiệt độ tại 19 thành phố ở các tỉnh phía đông Chiết Giang và Phúc Kiến dự kiến ​​vượt 40 độ C trong 24 giờ tới, CNN đưa tin.

208 thành phố và quận khác trên khắp Trung Quốc đặt trong báo động màu cam - mốc cảnh báo nhiệt cao thứ 2 khi nhiệt độ trên 35 độ C. Cảnh báo này áp dụng ở các khu vực phía nam và phía đông Trung Quốc, như Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây.

Đợt nắng nóng này trùng với dịp "Great Heat" bắt đầu vào ngày 23/7. Theo cách tính trong lịch âm của Trung Quốc, đây là dịp nóng nhất trong năm.

nang nong o my va trung quoc anh 1

Người dân giải nhiệt trong một công viên nước ở tỉnh Giang Tô hôm 18/7. Ảnh: AFP.

Kể từ tháng 6, Trung Quốc đã trải qua nhiều đợt nắng nóng, với nhiệt độ trung bình là 22,1 độ C. Đây là mốc cao nhất kể từ năm 1961, theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, ít nhất 71 trạm thời tiết trên khắp Trung Quốc ghi nhận kỷ lục về nhiệt độ. Ba thành phố ở tỉnh Hà Bắc và một thành phố ở tỉnh Vân Nam trải qua cái nóng lên tới 44 độ C.

Giới chức khuyến cáo người dân tránh hoạt động ngoài trời, rút ​​ngắn thời gian làm việc và thực hiện biện pháp bảo vệ chống say nắng.

Trong khi đó, dự báo nhiều vùng ở Mỹ cũng sẽ trải cái nóng như thiêu đốt, trong khi độ ẩm cao, đến tận cuối tháng 7. Khoảng 85% dân số Mỹ - tức 273 triệu người - có thể chịu cái nóng trên 90 độ F (khoảng 32 độ C). Trong 7 ngày tới, khoảng 55 triệu người sống trong nhiệt độ ở mức bằng hoặc trên 37,8 độ C.

nang nong o my va trung quoc anh 2

Dự báo chỉ số nhiệt ngày 23/7 tại Mỹ. Ảnh: CNN.

Hơn 30 trạm thời tiết có thể đạt hoặc vượt mốc kỷ lục nhiệt độ vào ngày 24/7 tới. Heat index - cơ thể cảm nhận thực tế khi nhiệt độ kết hợp với độ ẩm - có thể đạt 37,8 độ C ở một số bang trong cuối tuần này, đặc biệt là ở Trung Tây, Đông Nam và Bờ Đông.

"Nhiệt độ cao hơn mức bình thường trong năm sẽ bao trùm phía đông bắc trong vài ngày tới, đạt đỉnh vào ngày 24/7. Dự báo một số kỷ lục sẽ bị phá vỡ”, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết hôm 22/7.

Đường băng bị chảy nhựa vì nắng nóng kỷ lục ở Anh Sân bay Luton, Anh, hôm 18/7 đã phải dừng hoạt động trong vài giờ để sửa chữa một đoạn đường băng bị chảy nhựa do nắng nóng kỷ lục, lên tới trên 37 độ C.

Mỹ ban hành cảnh báo về nhiệt tới hơn 100 triệu người

Mỹ đã ban bố cảnh báo trên khắp 28 tiểu bang - nơi sinh sống của 105 triệu người - khi dự báo nhiều nơi tại nước này chứng kiến cái nóng trên 38 độ C trong những ngày tới.

Muốn hiểu sự bất bình đẳng khí hậu, hãy nhìn shipper ở Bắc Kinh

Nhóm lao động thu nhập thấp ở Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt với sóng nhiệt khắc nghiệt để kiếm từng đồng ngoài trời nóng như thiêu đốt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm