Ngày 31/3, thông tin từ Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết Đội CSGT Rạch Chiếc đã lập biên bản xử phạt hành chính 19 tài xế vi phạm lỗi “Không thắt dây đai an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường” và “Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ”.
|
| Thiết bị giám sát hành trình ghi nhận tài xế xe container không thắt dây an toàn khi lái xe. Ảnh: PC08. |
Trước đó vào ngày 30/3, Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra các xe đầu kéo container lưu thông trên quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức. Động thái này nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe container và kiểm soát, xử lý ôtô vận tải hàng hóa bằng container.
Lực lượng CSGT đã kiểm soát 110 trường hợp và trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Qua đó, Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 19 tài xế vi phạm các lỗi trên.
Theo quy định, hành vi “Không thắt dây đai an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường" sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng; hành vi "Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ" sẽ phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.
|
| Đội CSGT An Sương kiểm tra một tài xế xe container. Ảnh: PC08. |
Đại diện PC08 cho biết, qua công tác điều tra, giải quyết các vụ TNGT, lực lượng chức năng nhận thấy nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc người điều khiển xe sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử, lái xe quá thời gian quy định...
Bên cạnh đó, một số lái xe, chủ doanh nghiệp còn đối phó, trốn tránh, không tuân thủ các quy định của pháp luật như: không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe, dùng thẻ nhận dạng lái xe của xe khác để đăng nhập vào phương tiện vận tải, tắt thiết bị giám sát hình ảnh trên buồng lái… nhằm tránh bị kiểm tra về thời gian lái xe hoặc lái xe quá số giờ quy định.
Cụ thể, chiều 27/3, Đội CSGT An Sương kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường Lê Quang Đạo (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) và phát hiện một tài xế dùng thẻ nhận dạng lái xe của xe khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe vận tải hàng hóa. Một xe đầu kéo khác có lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe nhưng không có tác dụng.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.