Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhiều phụ nữ đang cố nâng ngực để ngồn ngộn như hot girl'

Phụ nữ lấy vẻ đẹp hot girl làm chuẩn mực để ăn mặc theo là một sai lầm, vì không phải cơ thể, phong thái của ai cũng phù hợp với vẻ hào nhoáng, gợi cảm.

Có phong cách riêng là cuốn sách ra đời sau nhiều năm suy nghĩ, trải nghiệm của Đặng Trầm. Nhân dịp ra mắt sách, tác giả có cuộc trò chuyện về phong cách và thị hiếu ăn mặc của phụ nữ.

Phụ nữ ngực lép, da ngăm đen đều có thể xinh đẹp

- Bìa sách của chị gạch bỏ ba điều mà nhiều phụ nữ ao ước: “luôn hoàn mỹ”, “luôn thời thượng”, “luôn hào nhoáng”, đồng thời nhấn mạnh ba từ “có phong cách riêng”. Chẳng lẽ việc có phong cách lại quyền năng đến thế?

- Trong quá trình xây dựng cộng đồng Stylory (một cộng đồng về thời trang, phong cách) sáu năm qua, tôi trao đổi với nhiều phụ nữ Việt Nam. Tôi thấy họ bị đóng khung trong một quan điểm về sự xinh đẹp. Khi khái niệm hot girl lên ngôi, mọi người lúc nào cũng muốn đẹp như những cô gái ấy: ngực nở, mông cong, móng tay long lanh, tóc chải chuốt… Đó là một vẻ ngoài rất sang chảnh.

Lam sao de co phong cach rieng anh 1
Tác giả Đặng Trầm.

Mọi người nghĩ phải được như vậy mới đẹp. Hệ lụy là nhiều người đi phẫu thuật thẩm mỹ, độn ngực, nâng mông, mặc những món đồ không phù hợp với dáng của mình. Tôi quan sát thấy và rất tiếc cho nhiều phụ nữ như vậy.

Không hiểu thế nào là thời trang nên nhiều người gắn những thứ long lanh, hoàn mỹ, hào nhoáng là chuẩn mực. Tôi nhấn mạnh "có phong cách riêng" trên bìa sách để mọi người thoát khỏi khuôn mẫu vẻ đẹp hot girl.

Phong cách riêng không chỉ là bề ngoài, nó truyền tải tiếng nói, quan điểm của bạn. Tôi thực sự nghĩ phong cách riêng có quyền năng.

- Chẳng lẽ phong cách hot girl không đẹp?

- Đó vẫn là phong cách riêng nếu nó phù hợp với bạn, nếu bạn cảm thấy tự tin khi ăn mặc như thế. Nhưng có những người không có ngực mà vẫn cố mặc sao cho “ngồn ngộn”. Họ mặc độn ngực làm hằn lên những đường viền áo, điều đó thật thiếu thanh lịch. Khi ấy họ đang mặc những thứ phải gắng gượng, giả tạo.

- Vậy thế nào là có phong cách riêng?

- Ta chỉ có phong cách khi hiểu bản thân mình, ta hiểu số đo ba vòng của mình như thế nào, phom dáng của mình ra sao, mình có thể hợp với chất liệu gì… Tất cả đều phải phù hợp với mình nhất thì mới trở thành phong cách riêng, tạo nên con người mình.

Thời trang là quần áo, túi ví, những món đồ riêng lẻ, nó mang tính thời thượng. Còn phong cách chính là cách ta sử dụng những món đồ thời trang.

Tôi quan niệm phụ nữ ngực lép, da ngăm đen đều có thể xinh đẹp. Ai cũng có điểm mạnh để phát huy, điểm yếu cần khắc phục. Phong cách thời trang là cái ta dựa trên đó để khắc phục khuyết điểm, tìm ra những điểm tôn mình lên nhất.

Hơn nữa, phong cách là thứ để phân biệt mình với người khác, nó tiết lộ một phần tính cách của bạn, cho mọi người thấy bạn thích gì, làm việc trong môi trường như thế nào. Ví dụ bạn thích màu hồng cho thấy bạn ngọt ngào, hoặc người khác thích màu nóng, gam màu rực rỡ sẽ tiết lộ tính cách bốc lửa…

- Làm sao để tìm được phong cách cho riêng mình là câu hỏi của bất cứ phụ nữ nào. Cuốn sách của chị có giải đáp câu hỏi ấy ?

- Đó cũng là câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất trong quá trình viết blog về thời trang, nhưng tôi chưa bao giờ trả lời được cặn kẽ cho độc giả. Điều ấy thúc đẩy tôi viết cuốn Có phong cách riêng. Tôi viết sách trong ba năm, nó dày 256 trang, nên khó có thể trả lời “làm sao để có phong cách riêng” trong vài câu.

Lam sao de co phong cach rieng anh 2
Sách Có phong cách riêng.

Để xây dựng phong cách, ta phải trau dồi kiến thức, quan điểm, phong thái... Tôi hy vọng cuốn sách này là câu trả lời trọn vẹn nhất cho độc giả, cho người muốn đào sâu vào phong cách riêng.

Để mặc đẹp chẳng tốn mấy đồng

- Trong quá trình tạo dựng phong cách riêng, ta phải chú trọng vào điều gì trước, và thực hành ra sao?

- Trước khi bàn cách xây dựng diện mạo, chương đầu tiên của sách tôi viết về thần thái. Ta vẫn hay nói câu: “Quan trọng là thần thái”. Đó là câu nói vui, nhưng rất đúng. Khi có thần thái, ta không cần quá chú trọng tới quần áo nữa; ta mặc một bộ quần áo bình thường vẫn đẹp. Thần thái đó được xây dựng từ cách ta giao tiếp với mọi người, dáng đi đứng, lời ăn tiếng nói...

Tôi cho rằng ta cần trau dồi những thứ bên trong trước. Khi ta hiểu bản thân mình, lúc ấy ta mới tự chủ để có thể lựa chọn những gì phù hợp biểu thị ra bên ngoài.

Phụ nữ đương nhiên phải đẹp nết, nhưng đẹp bên ngoài nữa thì tốt hơn nhiều. Vẻ thanh lịch bên ngoài sẽ bổ trợ, có tác dụng lôi kéo mọi người, để mọi người muốn nghe bạn nói, hiểu quan điểm của bạn hơn.

Phong thái bên trong là thứ ta cần trau dồi, cải thiện, đầu tư nhiều nhất.

Lam sao de co phong cach rieng anh 3
Với Đặng Trầm, để có phong cách ta không chỉ chăm chăm vào quần áo, mà phải trau dồi từ dáng đi, nụ cười. 

- Có người nói để mặc đẹp chỉ cần có tiền. Thấy ai đó mặc đẹp, ta đi mua đúng bộ đồ đó về mặc theo. Chị nghĩ sao về quan điểm ấy?

- Bản thân tôi khi mua sắm chưa bao giờ lệ thuộc vào bất cứ thương hiệu thời trang, giá của món đồ nào. Thời điểm phong cách của tôi bắt đầu được chú ý, tôi thường mặc quần áo secondhand, mỗi món có giá vài chục tới vài trăm nghìn. Kinh tế chưa cho phép xa xỉ với quần áo, nên đến giờ tôi vẫn mua sắm chọn lọc.

Mọi người có cần nhiều tiền để trông thời trang, phong cách, lịch thiệp hay không, thì câu trả lời là “không”.

- Vậy làm thế nào để có phong cách riêng, nhìn thời trang mà chẳng tốn mấy đồng?

- Trong sách Có phong cách riêng tôi liệt kê 18 món mà tôi gọi là “18 món đồ thần diệu”. Khi có nó rồi, chúng ta có thể mix sáng tạo thành nhiều bộ đồ khác nhau, nó không bao giờ lỗi mốt hay cũ đi. Nó là những món đồ kinh điển.

Khi ta hiểu bản chất của quần áo, cũng như đặc điểm riêng của cơ thể, việc mặc đẹp thật dễ dàng và tiết kiệm.

Món đồ cơ bản giống như nền tảng vậy. Khi có những thứ nền tảng rồi, ta có thể sáng tạo ra nhiều cách kết hợp chúng với nhau.

- Nếu ai cũng có “18 món thần diệu”, thì làm sao có thể tạo ra phong cách riêng được nữa?

- Mỗi chúng ta đều có những món đồ giống nhau, kể cả những người ăn mặc đẹp, dẫn đầu xu hướng. Dù đồ giống nhau mà cách ăn mặc của họ vẫn không “đụng hàng” bởi phong cách riêng không được tạo nên từ quần áo, túi ví.

Lam sao de co phong cach rieng anh 4
Những cách mix sơ mi của tác giả sách. 

Trên những món đồ giống nhau ấy, ta có những chi tiết nhỏ để làm cho cách ăn vận khác đi. Cũng là mặc áo mơ mi, bạn thì sơ vin, tôi cài cúc lệch, bạn khác lại thả buông. Cách sử dụng món đồ khác nhau của mỗi người tạo nên sự riêng biệt.

Cách sử dụng phụ kiện cũng góp phần tạo phong cách riêng. Mỗi người sẽ có cách riêng để thêm thắt phụ kiện, làm nên phong cách riêng của người ấy.

Sở thích của tôi khác sở thích của bạn. Cùng một món đồ nền tảng ấy thì tạo ra vô số cách mặc khác nhau.

Phong cách phụ nữ hiện nay không gói trong những từ mô tả chung như nữ tính, công sở, thể thao… Họ không bị đóng khung trong những giới hạn đó. Một người vừa có thể trông thanh lịch, khỏe khoắn hoặc gợi cảm tùy từng lúc họ xuất hiện.

Đọc sách thời trang giúp đẹp có chiều sâu

Theo fashionista Thư Vũ, sách thời trang không khuyến khích người ta dát hàng hiệu lên người mà giúp độc giả biết cách mặc đẹp, hấp thụ cái đẹp văn hóa.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm