Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều phụ huynh chọn lì xì con bằng sách

Nhiều phụ huynh vẫn chọn sách lì xì con. Họ cho rằng đây là một văn hóa lì xì lành mạnh và thiết thực, có thể khuyến khích con trẻ đọc sách.

Lì xì sách cho con, em đang trở thành văn hóa đẹp ngày Tết. Ảnh: Đỗ Thu.

Tại Phố sách Hà Nội, sự kiện Phố sách xuân Quý Mão 2023 đang diễn ra. Người đến hội sách bắt gặp cụm từ quen thuộc: lì xì sách, mừng tuổi sách. Những cụm từ được ghi trên những biển quảng cáo rực rỡ sắc màu, đúng không khí Tết, trước những gian hàng.

Lì xì sách đã trở thành một phong trào mỗi dịp Tết. Phong trào này mỗi năm lại thêm nở rộ. Nhiều người chọn lì xì sách vì cho rằng đây là một văn hóa văn minh, tích cực, có thể khuyến khích con trẻ đọc sách, tạo thói quen đọc sách.

Nét văn hóa mang tên "Tết sách"

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books, văn hóa lì xì sách đã xuất hiện được 15 năm nay. Ông cho rằng Tết là một dịp tuyệt vời để đọc sách. Mười lăm năm nay, nhiều người yêu thích đọc đã thực hiện Tết Sách như một nét đẹp văn hóa mới bên cạnh những lễ tết truyền thống của dân tộc, áp dụng văn hóa mừng tuổi bằng sách để khuyến khích trẻ em đọc sách.

Bên cạnh đó, ông nhận xét rằng những năm gần đây, nhiều công ty sách, nhà xuất bản đã tỏ ra ủng hộ Tết Sách, treo banner mừng Tết Sách, mua sách và giỏ quà sách để tặng, để lì xì rồi khuyến khích các em thiếu nhi dùng một phần tiền mừng tuổi để mua sách. Ông cho rằng đó là một tín hiệu đáng mừng và mong ngày càng nhiều người thực hiện văn hóa lì xì sách, để lan tỏa văn hóa đọc tới thế hệ trẻ.

Ngay trong ngày khai mạc phố sách, đơn vị này đã tổ chức chương trình "Tết sách - Lì xì sách hay trao tay điều tốt" và trực tiếp lì xì sách cho các em thiếu nhi đến tham dự.

Chia sẻ với Zing, chị Kim Oanh, đại diện truyền thông Huy Hoàng Books, cho biết năm nay, công ty sách này cũng tổ chức nhiều hoạt động mừng xuân, trong đó có lì xì sách. "Chúng tôi có chương trình 'Bốc bát lì xì may mắn', tham gia chương trình này, người chơi sẽ nhận được những phần quà như sách, voucher giảm giá khi mua sách...".

Cũng nhằm khuyến khích phụ huynh mừng tuổi cho con bằng những cuốn sách hay, đội ngũ Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tổ chức chương trình ưu đãi Mừng tuổi bằng sách - Chào xuân Quý Mão với nhiều ưu đãi giảm giá và quà tặng kèm.

Đại diện nhà xuất bản này đã giới thiệu nhiều đầu sách về mèo nhân dịp xuân Quý Mão cho phụ huynh và các độc giả nhí lựa chọn như: Nhâm Nhi Tết - Quý Mão 2023; Cái Tết của Mèo Con; A! Tết là đây!; Chú mèo chưa biết chữ; Chú mèo nhiều tên...

li xi nam moi anh 1

Ông Nguyễn Mạnh Hùng lì xì sách cho các em học sinh trường Hoàn Kiếm. Ảnh: THB.

Truyền bá văn hóa đọc tới thế hệ trẻ

Xuất hiện tại Phố sách Hà Nội, ông Văn Vượng (40 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đi mua truyện tranh lì xì cho con. Ông chia sẻ: "Mình có 2 cháu rồi. Một cháu học lớp 8, một cháu học lớp 4. Bản thân mẹ cháu cũng là người yêu văn thơ, mê sáng tác nên rất muốn truyền cho 2 cháu tình yêu với sách vở".

Ông Vượng cho biết ông và vợ đã thực hiện lì xì sách cho con từ khi con còn bé. Các loại sách được vợ chồng ông Vượng lựa chọn để tặng con là sách văn học, sách kiến thức với nhiều tranh sinh động.

Ông cho biết các con ông giờ chủ yếu thích đọc truyện tranh, nhận xét rằng truyện tranh hình thức càng ngày càng đẹp, nội dung ngày càng hấp dẫn, thậm chí có truyện mang nhiều nét văn hóa, cung cấp kiến thức một cách dễ tiếp thu cho trẻ.

"Sách mang lại nhiều kiến thức, đọc nhiều, các cháu sẽ lưu lại được kiến thức ấy. Có đọc thì mới có nhớ. Mình truyền tải mà không tới thì các cháu cũng không thích. Tôi nghĩ quan trọng là để cho các cháu cảm thấy hứng thú đọc thì sẽ dễ tiếp thu hơn", ông chia sẻ.

Chị Minh Anh (25 tuổi, Hải Dương) hối hả qua Phố sách xuân Quý Mão chọn sách làm quà mừng tuổi cho cháu trước khi về quê. Là một người thích đọc sách, chị rất muốn các cháu mình cũng có được thói quen đọc sách.

Chị chia sẻ: "Cháu mình mới 5 tuổi, cháu là con chị gái mình. Mình bắt đầu mừng tuổi cháu bằng sách từ năm ngoái. Thấy cháu không hào hứng lắm mình cũng hơi buồn. Kể cho mấy chị ở chỗ làm thì các chị bảo mừng tuổi sách cứ để kèm một phong bao lì xì nhỏ vào cho cháu phấn khởi nên năm nay mình học theo".

Chia sẻ về lý do quyết định lì xì bằng sách, chị cho biết: "Những năm gần đây, người ta hay tranh luận về áp lực của việc lì xì, áp lực phải mừng cho bằng bạn bằng bè, mình thấy mấy hội nhóm của cộng đồng mọt sách trên mạng xã hội có nhắc đến hình thức lì xì sách, thấy cũng hay nên năm ngoái, mình thử lì xì sách cho mấy đứa cháu".

Chị cho biết cũng có cháu thấy thích, nhận sách mở ra đọc luôn, rồi còn mượn sách của bạn khác để đọc. Bên cạnh đó, cũng có cháu còn bỡ ngỡ, tỏ ra không mấy hào hứng. Dù vậy, năm nay, chị Minh Anh vẫn kiên trì chọn sách làm quà mừng tuổi, với hy vọng các cháu tìm được niềm vui từ sách vở.

Công nhân làm đến 0h đêm chuẩn bị cho Đường sách Tết TP.HCM

Với quy mô gấp 3 lần những năm trước và nhiều hoạt động trưng bày, giải trí... các công nhân đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội Đường sách Tết lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM.

Hà Nội khai mạc Phố sách xuân Quý Mão 2023

Phố sách xuân Quý Mão với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân” khai mạc từ 16/1 tại Phố sách Hà Nội.

Qua tang sach Tet hinh anh

Quà tặng sách Tết

0

Khi đời sống ngày càng nâng cao, nhiều người có xu hướng tìm đến những món quà Tết hay cách mừng tuổi mang ý nghĩa tinh thần. Những cuốn sách là một trong những lựa chọn ưu tiên.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm