Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân làm đến 0h đêm chuẩn bị cho Đường sách Tết TP.HCM

Với quy mô gấp 3 lần những năm trước và nhiều hoạt động trưng bày, giải trí... các công nhân đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội Đường sách Tết lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM.

Le hoi Duong Sach anh 1

Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 trên tuyến đường Lê Lợi, đoạn giao với đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM trong quá trình thi công. Ảnh: Thanh Trần.

Lễ hội Đường sách là một trong những hoạt động thường niên nổi bật của TP.HCM trong dịp Tết đến, xuân về. Sau 12 năm tổ chức chủ yếu ở các tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, năm nay Lễ hội Đường sách Tết đánh dấu sự mở rộng cả về quy mô tổ chức lẫn các hoạt động diễn ra tại đây.

Năm nay, Lễ hội Đường Sách Tết Quý Mão 2023 được tổ chức ở địa điểm mới là tuyến đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM (vừa được tái lập sau 8 năm bị rào chắn để thực hiện dự án metro). Với tổng diện tích khoảng 11.200 m2, trải dài từ đầu đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, ước tính quy mô thực hiện dự án năm nay gấp gần 4 lần so với những năm trước.

"Sau 12 năm tổ chức Lễ hội Đường sách Tết với dấu ấn khác nhau, Lễ hội Đường sách Tết năm 2023 được tổ chức tại tuyến đường này càng trở nên ý nghĩa hơn. Là một điểm nhấn nhất định ngay tại trung tâm thành phố, lần đầu tiên Đường sách Thành phố được đặt tương xứng với các Lễ hội mang đậm chất văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh như Hội hoa xuân, Đường Hoa Nguyễn Huệ, Chợ hoa…", ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - chia sẻ với Zing.

Nhờ quy mô và tổng diện tích lớn giúp có thêm nhiều không gian, diện tích trưng bày, ông Thắng tin rằng Lễ hội Đường sách năm nay sẽ đáp ứng được sự mong đợi và nhu cầu đối với văn hóa đọc của người dân.

Trong khi Tết đang đến gần, đội ngũ thi công và các đơn vị xuất bản cũng đang gấp rút chuẩn bị để kịp mở cửa đón khách. Bắt đầu thi công từ ngày 12/1 (21 tháng chạp âm lịch), Đường sách Tết Quý Mão 2023 dự kiến được hoàn thành sau 7 ngày thi công và tiến hành khai trương vào ngày 19/1 (28 tháng chạp âm lịch).

Quy mô, số lượng đơn vị xuất bản, phát hành tham gia cũng ở mức cao nhất trong 12 năm tổ chức của TP.HCM. Cho đến hiện tại, đã có hơn 20 đơn vị tham gia với 38 gian hàng, 8 chuyên đề, 2 khu vực sách điện tử, thư viện sách thông minh,...

Khu A (từ Nguyễn Huệ - Pasteur) là khu vực sân khấu chính diễn ra Lễ Khai mạc, khu triển lãm vẫn đang được thi công. Bên cạnh đó còn khu vực trưng bày khu vực nghệ thuật sách Việt Nam - sách quý có giá trị.

Nhiều gian hàng tại khu B (từ Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa) đã hoàn thành cơ bản, mang đậm không khí Tết và văn hóa đọc. Đây là khu vực dành cho các gian hàng đơn vị xuất bản, phát hành, bên cạnh đó còn có các công nghệ trong ngành sách như sách nói, thư viện thông minh...

Khu C (từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến - Huỳnh Thúc Kháng) là không gian dành cho thiếu nhi với gian hàng sách, khu vui chơi nhằm khuyến khích đọc, khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo. Đây cũng là khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho bạn đọc và người dân đến tham quan.

Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 đem đến khoảng 50.000 tựa sách, gần 100.000 bản sách và nhiều hoạt động tương tác với mong muốn du khách và bạn đọc được trải nghiệm “Tết” thật ý nghĩa.

Bên cạnh đó còn có các chương trình tương tác, trải nghiệm dành cho thiếu nhi, bạn đọc và du khách đến tham quan tại Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão. Dự kiến có khoảng 60 chương trình diễn ra liên tục, xuyên suốt từ 9h sáng đến 22h trong 8 ngày phục vụ (từ 19/1 đến ngày 26/1/2022).

Lễ hội Đường sách mở cửa xuyên Tết tại TP.HCM

Nhiều hoạt động về sách và triển lãm diễn ra từ 28 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết trên tuyến đường Lê Lợi, từ Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, quận 1, TP.HCM.

Quà tặng sách Tết

Khi đời sống ngày càng nâng cao, nhiều người có xu hướng tìm đến những món quà Tết hay cách mừng tuổi mang ý nghĩa tinh thần. Những cuốn sách là một trong những lựa chọn ưu tiên.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm