Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội khai mạc Phố sách xuân Quý Mão 2023

Phố sách xuân Quý Mão với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân” khai mạc từ 16/1 tại Phố sách Hà Nội.

Các lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc Phố sách Quý Mão 2023. Ảnh: A.V.

Phố sách xuân (được tổ chức tại Phố sách Hà Nội 19/12) là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh và phát triển văn hóa đọc, lan tỏa những giá trị đẹp và thói quen đọc sách trong năm mới của người dân thủ đô.

Tiếp nối thành công của những năm trước, Phố sách xuân Quý Mão 2023 được tổ chức, mang tới các hoạt động văn hóa trong không gian mang màu sắc truyền thống, với mong muốn trở thành một điểm đến văn hóa thu hút của thủ đô.

Đặc biệt, Phố sách xuân năm nay được khai mạc sớm hơn các năm trước. Nếu như thông thường, Phố sách chỉ khai mạc từ mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, năm ngoái đẩy sớm thành từ 27 tháng chạp đến mùng 6 Tết, thì năm nay, phố sách kéo dài hơn, diễn ra từ 25 tháng chạp đến mùng 8 Tết (16-29/1 theo lịch dương).

Phát biểu khai mạc Phố sách, ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban điều hành Phố sách, nói: "Phố sách xuân Quý Mão 2023 với tiêu chí 'Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân' là sự kiện khởi đầu cho chuỗi sự kiện phát triển văn hóa đọc của thành phố Hà Nội năm 2023. Nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới, ban tổ chức Phố sách xuân Quý Mão sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần đón tết Nguyên Đán".

su kien mung xuan anh 1

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban điều hành Phố sách phát biểu khai mạc Phố sách Quý Mão 2023. Ảnh: A.V.

Để Phố sách Hà Nội trở thành điểm đến du xuân thu hút trong dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, ban tổ chức đã trang trí Phố sách với các cổng chào, sân khấu, bố trí không gian ánh sáng, tiểu cảnh, cây xanh, gian hàng cổ, gian hàng ông Đồ... được cho là "đậm chất xuân Hà Nội".

Trong khuôn khổ 2 tuần diễn ra sự kiện Phố sách xuân Quý Mão 2023, nhiều hoạt động như giao lưu, tọa đàm giới thiệu sách, trình diễn thư pháp diễn ra; đồng thời nhiều gian hàng sách mới, khu vui chơi được mở ra với nhiều hoạt động hướng tới trẻ nhỏ như làm kẹo bông, nặn tò he... Bên cạnh đó, còn có các khu vực đọc sách, chụp hình, giải trí... dành cho các độc giả cũng như các gia đình và du khách.

Sự kiện có sự tham gia của 23 đơn vị, trong đó có nhiều đơn vị xuất bản có tiếng như Nhà xuất bản Phụ nữ Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Thái Hà Books, Định Tị Books, Huy Hoàng Books...

su kien mung xuan anh 2

Có 23 đơn vị, trong đó có nhiều đơn vị xuất bản có tiếng, tham gia Phố sách Quý Mão 2023. Ảnh: A.V.

Các đơn vị này cũng đóng góp thêm những hoạt động lan tỏa văn hóa đọc như Tọa đàm, giao lưu: Tết sách - Lì xì sách; Giao lưu giới thiệu sách, tương tác với thiếu nhi: “Lịch sử Việt Nam kể bằng thơ”; Ra mắt sách Bay giữa mùa hoa; Tọa đàm với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh giao lưu nói chuyện chủ đề "Xây dựng thương hiệu cá nhân"; Giao lưu giới thiệu sách Công chúa Đồng Xuân...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Thái Hà Books, chia sẻ: "Đây là một không gian văn hóa tuyệt vời". Ông ghi nhận tâm huyết của ban tổ chức, đã giúp khôi phục bộ mặt Phố sách sau đại dịch Covid-19 và cho biết ông rất xúc động khi thấy sự thay đổi của Phố sách hàng ngày hàng giờ.

Ông cho rằng Phố sách là không gian quan trọng không chỉ đối với bạn đọc thủ đô mà cả với người làm sách. Đặc biệt, sự kiện Phố sách xuân thường niên tạo điều kiện cho các đơn vị xuất bản giới thiệu những ấn phẩm mới, những kế hoạch mới tới bạn đọc, để tiếp tục lan tỏa văn hóa đọc.

Những sự kiện nổi bật được Phố sách xuân Quý Mão 2023 giới thiệu:

- 17/1: Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam: Xẩm - Chèo - Dân ca.

- 19/1: Lễ hội gói bánh chưng "Spring Fiesta".

- 23/1: Workshop trồng cây ươm mầm; Tự làm lì xì.

- 24/1: Trải nghiệm tự làm kẹo bông.

- 25/1: Giao lưu chủ đề “A, Tết là đây” và Workshop Trải nghiệm làm bánh chưng Handmade, Trải nghiệm tự làm kẹo bông.

- 26/1: Lễ hội "Spring Fiesta", Trải nghiệm tự làm sách, Liên hoan nhóm nhảy “Phố Sách Xuân”.

- 27/1: Ra mắt sách Bay giữa mùa hoa; Giới thiệu sách mới chủ đề sách “Tất cả vì trẻ thơ 2023”.

- 28/1: Tọa đàm với Nhà báo, tác giả Nguyễn Tuấn Anh giao lưu nói chuyện chủ đề "Xây dựng thương hiệu cá nhân”; Buổi giao lưu, giới thiệu sách Công chúa Đồng Xuân; Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thiếu nhi với chủ đề "Áo dài và Tết".

- 29/1: Giao lưu giới thiệu sách 3000 ngày ở nước Nhật; Trải nghiệm tô màu túi và nhà từ bìa các - tông; Giới thiệu tủ sách nuôi dạy trẻ tự kỉ.

Phố sách xuân Quý Mão 2023 sẽ mở từ ngày 25 tháng chạp

Với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân”, Phố sách xuân Quý Mão 2023 sẽ mở từ ngày 16/1 đến ngày 29/1 (ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Dần - mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão).

Phố sách Hà Nội có gì mới trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023

Trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm 2023, UBND Quận Hoàn Kiếm đã tận dụng không gian Phố sách Hà Nội để tổ chức các hoạt động nâng cao văn hóa đọc cho cộng đồng.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm