Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nước châu Âu thay đổi quy định bay sau vụ Germanwings

Từ 27/3, các hãng hàng không Đức bắt đầu áp dụng quy tắc mới trong buồng lái máy bay. Theo đó, phải có ít nhất 2 người trong buồng lái tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay.

Một chiếc máy bay Airbus 320 cất cánh từ sân bay Toulouse, miền Nam nước Pháp.
Một chiếc máy bay Airbus 320 cất cánh từ sân bay Toulouse, miền Nam nước Pháp.Ảnh: AFP

Liên hiệp giao thông hàng không Đức cho biết quyết định này được thông qua sau khi đã thống nhất với Bộ Giao thông Đức.

Bộ Giao thông Áo, hãng hàng không Corsair của Pháp và Air Baltic của Latvia cũng đưa ra quy định tương tự đối với các hãng hàng không của các nước này.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cho biết các quy định an toàn bay tại Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới chưa có thay đổi. Hiện tại EU chưa có quy định yêu cầu phải có tối thiểu 2 phi công trong buồng lái máy bay.

Tuy nhiên, tất cả các phi công ở các nước EU đều trải qua các kỳ kiểm tra y tế hàng năm về tâm lý và thần kinh. Nếu để xảy ra tai nạn mà nguyên nhân là do tình trạng sức khỏe của phi công, hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan giám sát an toàn bay quốc gia.

Trước đó, các hãng hàng không của một loạt nước đã áp dụng quy định mới, trong đó có Canada, hãng easyJet giá rẻ của Anh, Icelandair của Iceland, Norwegian Air Shuttle của Na Uy, Ryanair của Ireland, Finnair của Phần Lan, Finnair của Tây Ban Nha và Air New Zealand của New Zealand.

Quy định này được đưa ra ngay sau khi nhà chức trách Pháp công bố kết quả phân tích hộp đen trong vụ tai nạn máy bay Airbus 320 của hãng Germanwings cho thấy phi công phụ chịu trách nhiệm điều khiển máy bay đã ở một mình trong buồng lái khi tai nạn xảy ra.

Trong nỗ lực mới nhất để điều tra rõ nguyên nhân gây tai nạn, Cục hàng không dân dụng liên bang Đức tại Braunsveig đã yêu cầu hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings, phải giao nộp giấy kiểm tra sức khỏe của cơ phó máy bay chuyến bay mang số hiệu 4U9525 để chuyển cho cơ quan công tố Pháp, đơn vị chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thảm khốc nói trên.

Cơ phó 4U9525 lợi dụng kẽ hở để tự sát như thế nào?

Sau vụ khủng bố 11/9/2001, các hãng hàng không xây cửa buồng lái kiên cố hơn để chống xâm nhập, nhưng cánh cửa vô tình "hỗ trợ" cơ phó chuyến bay 4U9525 thực hiện âm mưu tự sát.

Tại sao phi công là nghề áp lực cao và dễ stress?

Phi công là người đảm bảo tính mạng cho tất cả hành khách và phi hành đoàn, đối mặt với thời tiết bất thường, phi cơ hỏng, khủng bố và nhiều áp lực khác trong quá trình bay.

http://www.vietnamplus.vn/them-nhieu-nuoc-chau-au-thay-doi-quy-dinh-bay-sau-vu-germanwings/314540.vnp

Theo Vietnam Plus

Bạn có thể quan tâm