Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nước cắt quan hệ với Iran vì phản đối tử hình giáo sĩ

Nhiều quốc gia Hồi giáo đã cắt hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran, sau vụ chính quyền và người dân Iran phản đối mạnh mẽ việc Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ người Shiite.

Một phụ nữ Hồi giáo tại Mỹ phản đối việc Saudi Arabia xử tử giáo sĩ. Ảnh: Reuters>

Sudan hôm nay cho biết nước này đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran sau việc một số người biểu tình quá khích tấn công đại sứ quán của Saudi Arabia ở thủ đô Tehran, và một số phái bộ của vương quốc Hồi giáo ở Iran. 

"Việc cắt quan hệ ngoại giao ngay lập tức nhằm đáp trả những cuộc tấn công 'man rợ' ở Iran", Reuters trích thông báo của Bộ Ngoại giao Sudan. Truyền hình quốc gia Sudan cho biết, nước này đã trục xuất đại sứ của Iran ngay sau quyết định trên.

Bahrain, một đồng minh khác của Saudi Arabia trong khu vực, cũng cắt quan hệ với Iran. "Các nhà ngoại giao Iran bị buộc phải rời khỏi vương quốc trong 48 giờ kể từ khi quyết định ban hành", hãng tin BNA đưa tin.

Chính phủ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran, từ cấp đại sứ xuống đại biện, đồng thời hạn chế số lượng nhà ngoại giao Iran đến quốc gia này.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực, chính phủ Pháp thúc giục Iran và Saudi Arabia có hành động xoa dịu tình hình. "Chúng ta cần phải cảnh giác về những chuyện đang xảy ra giữa hai nước. Pháp kêu gọi mỗi bên cần hạ nhiệt căng thẳng", người phát ngôn chính phủ Pháp, Stephane Le Foll nói.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert kêu gọi Saudi Arabia và Iran đối thoại để cải thiện quan hệ song phương. Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng tin RIA rằng, Moscow sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho căng thẳng hiện tại giữa Tehran và Riyadh.

Căng thẳng trong mối quan hệ Iran - Saudi Arabia xảy ra sau khi nước này hành quyết 47 người vào ngày 1/1, bao gồm vị giáo sĩ dòng Shiite nổi tiếng Nemer al-Nemer vì cáo buộc liên quan tới khủng bố.

Vụ việc thổi bùng sự giận dữ của người dân Iran, nơi phần lớn đều là người Hồi giáo dòng Shiite. Nhằm thể hiện sự phản đối, hàng nghìn người quá khích đã bao vây, đập phá và ném bom xăng vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở thủ đô Tehran.

Ngày 3/1, chính quyền Saudi Arabia đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào ngày 3/1 và yêu cầu các nhà ngoại giao rời đại sứ quán ở thủ đô Tehran trong 48 giờ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm