Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Nhiều nhà hàng, khách sạn vùng tâm bão Noru mở miễn phí cho người dân

"Bất cứ ai có nhu cầu, xin đừng ngần ngại gọi cho tôi để được hỗ trợ chỗ ăn ở. Tính mạng là trên hết xin đừng ngại gì cả", ông Phạm Thế Phương (46 tuổi) viết trên trang cá nhân.

Nhiều nhà hàng, khách sạn ở Đà Nẵng mở cửa miễn phí cho người dân tránh bão Noru. Ảnh: NVCC.

Nghe tin TP Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của bão Noru, ông Phạm Thế Phương (46 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) liền đi sửa sang lại nhà cửa, chuẩn bị đón hàng chục bà con quanh khu vực cùng vào tránh bão.

Với kinh nghiệm sinh sống ở vùng bão lũ, ông Phương hiểu hơn ai hết nỗi khổ chạy tránh bão. Ông quyết định cho người dân vào sống chung trong căn nhà 4 tầng kiên cố, đề nghị hỗ trợ chỗ ở và thức ăn miễn phí cho ai cần.

Không chỉ có ông Phương, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hàng loạt bài viết mong muốn chia sẻ cho người dân chỗ ở tránh bão. Không chỉ cung cấp chỗ ở, nhiều người tình nguyện chia sẻ cả đồ ăn, thức uống, thuốc men... Họ là những chủ nhà hàng, khách sạn, hay thậm chí là chủ nhà riêng có đôi ba phòng trống cũng sẵn lòng giúp đỡ.

Sieu bao Noru anh 1

Gia đình ông Phương đang cho 30 người dân vào tránh bão Noru. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ từng căn phòng trống

Ông Phương đang cho người dân ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) tránh bão. Căn nhà kiên cố 4 tầng có sức chứa lên đến 50-60 người dân cùng ở một lúc. Chiều 27/9, số người dân đến đăng ký đã lên đến con số 30.

Ông Phương sắp xếp lại đồ đạc và bàn ghế gọn vào một chỗ. Phòng trường hợp bão Noru quét qua lâu, người đàn ông 46 tuổi còn chuẩn bị thêm cả đồ ăn và thức uống cho người ở lại.

"Năm nào tôi cũng cho người dân chỗ ở lánh bão. Đợt này tôi tập trung cho các cháu sinh viên vào nhiều hơn. Vì sinh viên không có nhiều tiền thường thuê nhà cấp bốn. Những ngôi nhà đó gặp bão là dễ bay mái, nguy hiểm lắm", ông Phương chia sẻ.

Sieu bao Noru anh 2

Ông Phương sửa sang lại nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn và thức uống cho những người ở lại. Ảnh: NVCC.

Cũng vì lo lắng cho mọi người, ông Nguyễn Mạnh Hùng (47 tuổi) hy vọng có thể cung cấp chỗ ở cho ai cần trong căn nhà ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Căn nhà riêng của ông Hùng còn ba phòng trống, có thể hỗ trợ cho 10-12 người cùng ở. Người đàn ông 47 tuổi ưu tiên giúp đỡ gia đình có người già và trẻ nhỏ, trong khu vực quận Hải Châu, đặc biệt là phường Bình Thuận.

"Tôi nghe nói năm nay mưa bão lớn nhất trong 20 năm qua, rất nguy hiểm. Mọi năm khi có mưa to, tôi thường cho người dân quanh khu vực đến nhà tránh lũ. Tôi cũng đến hỗ trợ người già và trẻ em di chuyển. Nhưng năm nay mọi người biết thông tin sớm hơn nên đến luôn nhà tôi", ông Hùng nói.

Người đàn ông 47 tuổi cũng cho biết từ khi đăng tải bài viết, có rất nhiều người dân gọi điện đăng ký chỗ ở. Tuy nhiên, một số trường hợp quá xa không thể đến được. Ông Hùng cũng hy vọng nếu ai ở quận Hải Châu, nếu biết được thông tin đều thoải mái đến nhà ông tránh bão.

Chủ khách sạn miễn phí toàn bộ phí lưu trú

Trong khi đó, nhiều chủ nhà hàng và khách sạn tận dụng phòng trống bên mình để hỗ trợ chỗ ở cho người dân. Nhiều người quyết định miễn phí toàn bộ vé phòng, tiền ăn uống cho những khách mắc kẹt.

Trao đổi với Zing, Nguyễn Sơn Tùng (chủ khách sạn tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết khách sạn của anh có 28 phòng và sẽ miễn phí tiền phòng, ăn uống trong hai ngày 27 và 28/9 cho khách bị kẹt lại Đà Nẵng. Không chỉ vậy, khách đã đặt lịch từ trước không may đúng đợt bão cũng sẽ không phải trả chi phí tương tự.

Ngoài ra, do còn dư khoảng 18 phòng trống, anh Tùng mở cửa đón người dân xung quanh đến ở miễn phí. Chủ khách sạn này dự kiến hỗ trợ bữa ăn và bữa tối ngày 28/9 cho những ai ở lại.

"Tôi sống ở vùng bão, chứng kiến hết cảnh mưa lũ nguy hiểm thế nào nên mong mọi người đều an toàn những ngày này", anh Tùng nói và cho biết đã cho nhân viên dọn dẹp thêm phòng và chuẩn bị đồ ăn cho những người đến ở.

Sieu bao Noru anh 3

Anh Sơn Tùng cho người dân chỗ ở trú bão miễn phí trong khách sạn của mình. Ảnh: NVCC.

Tương tự, bà Hồng Liên (53 tuổi, phường Phước Mỹ) sẵn sàng chia sẻ không gian trong khách sạn 50 phòng, dự kiến hỗ trợ cho 200-300 người dân cùng ở một lúc.

Ngay từ chiều 27/9, bà Liên cho nhân viên dọn lại đồ đạc và đăng tải thông tin hỗ trợ lên trang cá nhân. Người đến tránh bão chủ yếu là công nhân, nhân viên văn phòng đang sống ở TP Đà Nẵng - những người đang phải thuê trọ trong căn nhà xập xệ, không đảm bảo an toàn.

Người phụ nữ 53 tuổi cũng chuẩn bị thêm đồ ăn, thức uống, thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác cho người đến ở. "Bà con cần gì tôi giúp được cái đó. Hiện tại, khách sạn còn rất nhiều phòng trống nên tôi mong có thêm nhiều người dân biết được thông tin cùng vào tránh bão", bà Liên cho hay.

Là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua, bão Noru dự kiến đổ bộ khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong đêm 27, rạng sáng 28/9. Tính đến chiều 27/9, hàng trăm nghìn người ở khu vực miền Trung đã được sơ tán, 10 sân bay phải đóng cửa. Nhiều hoạt động đình trệ...

Gió giật, sóng biển cao quá đầu người trước khi bão Noru đổ bộ 19h ngày 27/9, tâm bão Noru cách Đà Nẵng khoảng 186 km, Quảng Nam khoảng 170 km, Quảng Ngãi khoảng 147 km về phía đông. Bão duy trì sức gió mạnh nhất cấp 14 (150-166 km/h).

Người dân tránh bão Noru: 'Chúng tôi được đối xử quá tốt'

Ông Lê Minh Triển (68 tuổi, ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho hay đây là lần đầu tiên ông đưa mẹ và vợ đi trú khi có cơn bão lớn như vậy sắp đổ bộ vào địa phương.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm