Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hãng bay Mỹ xem trụ phát 5G là hiểm họa hàng không

Nhiều hãng hàng không Mỹ lo ngại sự cố kỹ thuật nếu AT&T và Verizon dựng các cột phát sóng 5G quá gần khu vực sân bay, có thể gây nhiễu cho hệ thống.

Các hãng hàng không Mỹ đang lo ngại trụ phát sóng 5G lắp đặt ở sân bay ảnh hưởng đến an toàn của những chuyến bay. Máy đo độ cao và các loại cảm biến là thành phần quan trọng giúp máy bay hạ cánh, có thể bị nhiễu.

Hiện nay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chỉ cho phép khoảng một nửa số chuyến bay thương mại hạ cánh an toàn tại các sân bay gần khu vực tháp viễn thông 5G. Như vậy, nhiều chuyến bay vẫn có thể bị ảnh hưởng cho đến khi vấn đề nhiễu sóng được giải quyết.

Vào năm 2021, hai nhà mạng AT&T và Verizon đã phản hồi trước những lo ngại này. Họ hoãn kế hoạch triển khai 5G băng tần 3,7-3,8 GHz (băng tần C) cho các sân bay đến ngày 5/1 để FAA nghiên cứu, điều tra thêm về an ninh hàng không. Sau đó, AT&T và Verizon tiếp tục hoãn kế hoạch đến ngày 19/1.

Dich vu 5G khien nhieu hang hang khong lo ngai anh 1

Nhiều hãng hàng không cho biết việc triển khai tín hiệu 5G băng tần C ảnh hưởng đến an ninh hàng không và hàng chục nghìn hành khách. Ảnh: 24HTECH.

Nhiều hãng hàng không Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines đã bày tỏ lo ngại trong bức thư gửi đến cơ quan quản lý.

Những hãng này cho biết các chuyến bay quan trọng cần được thông qua, nếu không phần lớn hành khách và hàng hóa vận chuyển sẽ bị kẹt lại.

"Biện pháp can thiệp cần được đưa ra ngay lập tức để tránh gây ảnh hưởng đến hành khách, gián đoạn hoạt động vận chuyển, chuỗi cung ứng và việc cung cấp vật tư y tế cần thiết”, trích nội dung thư.

Theo đó vấn đề này "có khả năng ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người Mỹ ở nước ngoài" và ngừng trệ hoạt động thương mại của quốc gia.

Để tránh các sự cố kỹ thuật, các hãng hàng không đề nghị Verizon và AT&T tắt các trụ 5G trong phạm vi 3,2 km từ đường băng sân bay.

Hai nhà mạng di động, theo đó, đã khoanh vùng các khu vực hạn chế kích hoạt 5G xung quanh 50 sân bay lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, phạm vi của những khu vực này vẫn nhỏ hơn so với yêu cầu các hãng hàng không đặt ra.

Lá thư của các hãng hàng không được gửi đến sau khi FAA đưa ra một tuyên bố hôm 16/1. FAA cho phép gần một nửa chuyến bay thương mại Mỹ hạ cánh trong tầm nhìn thấp tại các sân bay gần nơi kích hoạt tháp viễn thông 5G băng tần C vào ngày 19/1.

Tình trạng các chuyến bay trên đều được đánh giá an toàn. FAA dự kiến cho phép hạ cánh nhiều chuyến bay hơn.

Vấn đề triển khai tháp viễn thông 5G băng tần C gần các sân bay đã là mối bận tâm từ lâu và hiện vẫn chưa được giải quyết.

Vào năm 2017, Viện Hệ thống Phương tiện Hàng không Vũ trụ (AVSI) đã gửi một lá thư tới Ủy ban Truyền thông liên Bang Mỹ. AVSI cho biết kế hoạch sử dụng băng tần C trước đó đã bị loại bỏ do nhiều cuộc nghiên cứu vẫn chưa thể dự đoán khả năng gây nhiễu của tháp 5G.

Vivo V23 5G và tham vọng dẫn đầu xu hướng selfie trên smartphone

Hệ thống camera selfie kép, hiệu ứng ánh trăng kép mới và loạt tính năng thú vị cho thấy khả năng sáng tạo của vivo trong hành trình đổi mới xu hướng selfie trên smartphone.

Phạm Linh

Theo digitaltrends

Bạn có thể quan tâm