Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung bắt tay Viettel thúc đẩy hạ tầng 5G cấp tiến tại Đà Nẵng

Những công nghệ, giải pháp tiên tiến của Samsung và Viettel sẽ được đưa vào sử dụng, tăng cường mạng 5G thương mại tại Đà Nẵng.

Với sự hợp tác của hai ông lớn ngành công nghệ, hạ tầng mạng viễn thông 5G tại Đà Nẵng được thúc đẩy, hoàn thiện. Từ đó, Đà Nẵng được kỳ vọng phát triển tiềm năng kinh tế, hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố thông minh.

Tầm nhìn về thành phố thông minh

Đà Nẵng là một trong những thành phố có mật độ dân số cao thuộc nhóm trụ cột kinh tế số. Ở đây, nhu cầu liên lạc, kết nối thông tin cao cùng lực lượng đông đảo người dùng sử dụng thiết bị di động. Chính vì thế, Đà Nẵng trở thành nơi được Viettel và Samsung chọn để ứng dụng công nghệ 5G - mạng viễn thông tiên tiến nhất hiện nay.

Với sự hợp tác này, hai đối tác Samsung và Viettel sẽ xác minh hiệu suất và khả năng tiên tiến của các giải pháp 5G từ Samsung, góp phần đẩy nhanh quá trình nâng cấp hạ tầng và chuyển đổi số.

5G,  thanh pho thong minh anh 1

Samsung và Viettel bắt tay triển khai các giải pháp 5G tại Đà Nẵng - thành phố thuộc nhóm trụ cột kinh tế Việt Nam.

Theo đó, Viettel sẽ sử dụng các công nghệ, giải pháp tiên tiến nhất từ Samsung để tăng cường hiệu suất phát sóng tầm xa trong khu đô thị, bao gồm: Bộ xử lý băng tần cơ sở, bộ khuếch đại sóng radio 64T64R Massive MIMO trên mạng lưới thương mại.

Bộ xử lý băng tần cơ sở của Samsung giúp cải thiện hiệu suất với công suất và thông lượng hàng đầu, đồng thời hỗ trợ cả công nghệ 4G và 5G. Bộ khuếch đại sóng radio 64T64R 5G Massive MIMO có khả năng truyền dẫn trong các khu vực đông dân cư và tắc nghẽn, giúp mở rộng độ phủ và tăng tốc độ dữ liệu, từ đó, nâng cao trải nghiệm người dùng mạng 5G.

Mục tiêu của chiến dịch lần này là phát triển tiềm lực kinh tế Đà Nẵng ngay sau khi ký kết hợp tác chiến lược dài hạn về các vấn đề phát triển công nghệ mạng 5G tại Việt Nam.

5G,  thanh pho thong minh anh 2

Viettel sử dụng các giải pháp 5G của Samsung để tăng cường chất lượng mạng lưới thương mại tại Đà Nẵng.

Không chỉ mang đến những trải nghiệm vượt bậc cho người dùng di động, 5G được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiến tới hình thành các mô hình chính phủ số, kinh tế số. Mạng 5G sẽ thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và kéo theo sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ số như: Giao thông thông minh, y tế thông minh, trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao, ứng dụng thực tế ảo.

Do đó, sự hợp tác của Samsung và Viettel lần này được xem là “cú hích” quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại một trong năm thành phố lớn nhất nước.

5G,  thanh pho thong minh anh 3

Mạng 5G sẽ thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và kéo theo sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ số.

Cú bắt tay của hai ông lớn

Samsung và Viettel hợp tác và đều tận dụng thế mạnh sẵn có để góp phần hoàn thiện công nghệ 5G tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, Samsung đã đặt nền móng cho 5G suốt nhiều năm trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Từ chipset đến các giải pháp và thiết bị mạng, ông lớn Hàn Quốc này phát triển các thành phần quan trọng của 5G ngay từ khi công nghệ này mới ra đời. Samsung cũng là công ty đầu tiên tham gia vào việc triển khai thương mại hóa 5G từ tháng 4/2019, đồng thời đóng góp một phần lớn vào độ phủ sóng 5G tại Hàn Quốc, một trong số các quốc gia triển khai thương mại hóa 5G đầu tiên trên thế giới.

5G,  thanh pho thong minh anh 4

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trải nghiệm dịch vụ 5G tại buổi lễ ký kết hợp tác giữa Samsung và Viettel.

Trong khi đó, tại Việt Nam, sóng 5G Viettel đã có mặt ở 16 tỉnh thành trên cả nước với gần 150 trạm phát sóng. Mạng 5G Viettel có tốc độ tải dữ liệu ổn định 600-700 Mbps, cao nhất lên đến hơn 1 Gbps. Trước đó, Viettel đã xây dựng hạ tầng mạng viễn thông di động 4G chất lượng tốt, phủ tới 97% dân số Việt Nam, đồng thời, tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ 5G sớm.

Nói về sự hợp tác lần này, ông Hồ Chí Dũng, Phó tổng giám đốc, Giám đốc ngành hàng Kinh doanh Mạng, Công ty điện tử Samsung cho biết: “Cuộc thử nghiệm này đánh dấu bước quan trọng đầu tiên cho nỗ lực hợp tác của hai công ty tại Việt Nam. Samsung cùng Viettel xây dựng mạng lưới có khả năng mở ra chương mới cho kết nối di động tại Việt Nam và mang đến trải nghiệm 5G ở cấp độ cao hơn cho số lượng người dùng di động cả nước.”

Phát biểu của đại diện Viettel cũng khẳng định trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục ưu tiên xây dựng hạ tầng 5G tại các khu vực trọng điểm của thành phố, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, cú “bắt tay” của hai ông lớn ngành công nghệ và viễn thông tại Việt Nam là sự hợp tác tất yếu để tạo sức bật cho hạ tầng 5G cấp tiến tại Đà Nẵng. Được biết, ngay tại sự kiện triển khai thử nghiệm thương mại tại Đà Nẵng vào ngày 13/12/2021, tốc độ 5G đo được lên tới 1.300 Mbps. Qua đo kiểm, tốc độ 5G trung bình tại đây đạt 500 Mbps, gấp 2,8 lần tốc độ 5G trung bình của thế giới (theo công bố của Opensignal - đơn vị phân tích, đo kiểm chất lượng di động hàng đầu thế giới, tốc độ 5G trung bình của thế giới là 175,3 Mpbs).

Vương Minh - Giang Phan Ninh

Bạn có thể quan tâm