Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều gia đình Mỹ gặp khó về tiền mua tã khi lạm phát tăng cao

Dưới tình hình lạm phát tăng cao, các tiểu bang ở Mỹ đang xem xét miễn thuế mặt hàng tã giấy cho người lớn và trẻ em để hỗ trợ người tiêu dùng.

Đối với những gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hay người già mắc chứng tiểu không tự chủ, tã giấy là vật dụng cấp thiết và chiếm một khoản chi phí đáng kể trong tổng tiêu dùng mỗi tháng.

CNN cho biết theo ước tính từ Mạng lưới Ngân hàng Tã Quốc gia (NDBN) - một tổ chức phi lợi nhuận với nhiệm vụ đảm bảo rằng mọi trẻ em ở Mỹ đều có đủ tã sạch - mỗi trẻ sơ sinh cần đến 12 chiếc tã một ngày. Tổng số tiền mua tã là khoảng 70-80 USD mỗi tháng và khoảng 930 USD mỗi năm cho một đứa trẻ.

Trước tình hình lạm phát tăng cao, số tiền này cũng là một khoản đáng kể gây đau đầu cho các gia đình có con nhỏ ở Mỹ. NDBN cho biết cứ 3 gia đình ở Mỹ thì có một phải vật lộn để đủ tiền mua tã cho con, với các gia đình nghèo thì khoản tiền này còn chiếm 14% tổng thu nhập sau thuế của họ.

lam phat o My anh 1

Người dân mua sắm trong một siêu thị ở Missouri (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Vật giá leo thang khiến cho giá tã giấy còn đắt hơn trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu mới nhất từ NielsenIQ, giá tã dùng một lần đã tăng tới 20% trong năm qua, con số này ở tã vải cũng lên tới 13%.

NDBN mới đây đã đưa ra ý kiến rằng nếu loại bỏ mức thuế 7% đối với các mặt hàng tã giấy và vật dụng cần thiết cho trẻ sơ sinh, mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được khoảng 66 USD/năm. Chính vì vậy, ngày càng nhiều tiểu bang của Mỹ đang đưa ra chính sách hỗ trợ thuế bán hàng đối với tã giấy để giúp đỡ các gia đình có trẻ nhỏ.

Thống đốc New York, ông Kathy Hochul hôm 25/7 đã thông qua một dự luật miễn thuế các mặt hàng tã giấy cho người lớn và trẻ em tại địa phương. Trước đó, New York cũng đã miễn thuế của tiểu bang cho mặt hàng này, nhưng dự luật mới này sẽ miễn thêm các loại thuế khác của mỗi thành phố nhỏ hơn.

Các tiểu bang như Colorado và Iowa cũng đã thông qua các chính sách tương tự và dự tính có hiệu lực từ đầu năm 2023. Florida, Maryland và Louisiana đã thông qua các điều khoản này vào tháng 7 trong khi Ohio, Michigan và các tiểu bang khác vẫn đang tranh luận xem có nên miễn thuế cho mặt hàng này không.

Tính đến đầu tháng 6, còn 31 tiểu bang có áp thuế đối với mặt hàng tã giấy, từ 1,5% ở Virginia đến 7% ở Indiana, Mississippi và Tennessee.

Ngoài ra, các nhà lập pháp ở Mỹ cũng đang xem xét miễn thuế cho các mặt hàng khác, đơn cử như giảm thuế xăng dầu.

Tổng thống Joe Biden trước đó đã kêu gọi tạm miễn thuế 18,3 cent/gallon trong vòng 3 tháng đối với mặt hàng xăng dầu nhưng không được ủng hộ.

Thu nhập và sức mua của người Mỹ bị lạm phát ăn mòn

Mức lương của người Mỹ đang tăng mạnh, thậm chí vượt mức trước đại dịch. Nhưng lạm phát đã bào mòn thu nhập và đè nặng lên sức mua của người tiêu dùng.

Chi phí tăng vọt, nhiều người nghỉ hưu ở Mỹ trở lại làm việc

Cách đây 2 năm, khi thị trường chứng khoán và địa ốc đi lên, nhiều người Mỹ chủ động nghỉ hưu. Nhưng giờ, chi phí sinh hoạt tăng vọt buộc họ phải làm việc trở lại.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm