Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều chủ cây xăng tiếp tục kiến nghị Thủ tướng đòi quyền lợi

Do Thông tư 104 không phân chia tỷ lệ chi phí kinh doanh ở 2 khâu nên doanh nghiệp bán lẻ cho rằng doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở để hưởng hết phần chi phí này.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho rằng bị chiếm hết chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức. Ảnh: Phạm Ngôn.

Ngày 14/3, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục có đơn gửi Thủ tướng xem xét đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ.

Khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm: Chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu để tính giá cơ sở theo mức tối đa.

Theo doanh nghiệp, Thông tư 104 quy định chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Trong phần chi phí trên, quy định đã nêu rõ là cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ.

Tuy nhiên, thông tư lại không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn và khâu bán lẻ nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này một cách triệt để hưởng gần như phần chi phí này.

"Doanh nghiệp bán lẻ không nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp đầu mối nên hầu hết đều không được hưởng đầy đủ phần lợi nhuận và chi phí đúng theo quy định. Do đó, doanh nghiệp bán lẻ phải được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định", các doanh nghiệp nhấn mạnh.

Theo đó, các doanh nghiệp đề xuất liên bộ Tài Chính - Công Thương thành lập hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350 đồng chi phí định mức và lợi nhuận định mức. Từ đó làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong nghị định mới.

Loại nhiên liệu Chi phí kinh doanh định mứcLợi nhuận định mức
Xăng RON 95 1.050 đồng/lít300 đồng/lít
Xăng E5 RON 92 1.250 đồng/lít300 đồng/lít
Dầu diesel 1.000 đồng/lít300 đồng/lít
Dầu hỏa950 đồng/lít300 đồng/lít
Dầu mazut561 đồng/lít300 đồng/lít

Điển hình như sau khi thẩm định, phân định lại mức nhận được của doanh nghiệp bán lẻ là 900 đồng/lít mà chỉ nhận được 100 đồng/lít thì đề nghị hội đồng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối hoàn trả lại cho doanh nghiệp bán lẻ thêm 800 đồng/lít nữa...

Liên quan đến chi phí lợi nhuận định mức, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết Bộ Tài chính rất nỗ lực cùng Bộ Công Thương nhưng diễn biến thị trường thời gian qua, chi phí biến động liên tục nên phải thông cảm cho Nhà nước không thể kịp theo những biến động quá nhanh. Nếu giữ cách thức như hiện nay phải chấp nhận ưu và nhược điểm.

“Trong thời gian qua, không chỉ doanh nghiệp bán lẻ, phân phối mà doanh nghiệp đầu mối cũng khó khăn. Tất cả các khâu khi kinh doanh thua lỗ, bán ra càng nhiều thì đều muốn hạn chế không riêng gì thương nhân đầu mối. Chúng ta phải xử lý căn cơ vấn đề này thế nào?", ông Đông đặt vấn đề.

Theo Nghị định 95 sửa đổi, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hàng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Các chi phí này đã được áp dụng từ năm 2014 nên các doanh nghiệp đánh giá đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Giá xăng tăng lên gần 24.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 13/3, xăng E5 RON 92 quay đầu tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức 22.800-23.810 đồng/lít.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng trong nước ngày 13/3 dự kiến tăng nhẹ khoảng 200-350 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm