Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều bang Mỹ đồng loạt nới phong tỏa dù chưa xét nghiệm rộng

Hơn chục tiểu bang của Mỹ đã cho phép nhà hàng, cửa tiệm và các địa điểm khác mở cửa lại ngày 1/5 - sự chuyển biến lớn nhất ở Mỹ trong cùng một ngày của việc nới lỏng phong tỏa.

my noi long phong toa anh 1

Người phục vụ Marcos Huerta (phải) phục vụ tại tiệm El Tiempo Cantina ngày 1/5 ở Houston, Texas. Nhà hàng mở cửa lại ngày 1/5 khi lệnh yêu cầu người dân ở nhà của Texas hết hạn, nhưng số thực khách được giới hạn. Đại dịch đang dần được kiềm chế ở châu Âu và nhiều nơi ở Mỹ, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo về các làn sóng lây nhiễm tiếp theo nếu mở cửa quá sớm và xét nghiệm không được mở rộng.

my noi long phong toa anh 2

Một thực khách đang dùng bữa bên trong quán Horseshoe Cafe ngày 1/5 ở bang Arizona. Một số hàng quán nhỏ đã mở lại, trái với lệnh gia hạn phong tỏa thêm hai tuần.

my noi long phong toa anh 3

Nhưng sau đó, cảnh sát vào nhắc nhở chủ quán Debbie Thomson (đằng sau, trong bếp) là cô đã vi phạm lệnh yêu cầu ở nhà của bang Arizona. Trong ảnh, cảnh sát rời đi còn cô Thompson đang khóc. Một số khách hàng đã hô lên ủng hộ cô, nên cô không bị bắt, nhưng sau đó Sở Y tế bang gọi điện yêu cầu cô ngừng vi phạm lệnh của bang, theo AP.

my noi long phong toa anh 4

Sergei Oveson đang lau bàn trước quán Ramen Bar ngày 1/5 ở Salt Lake City. Nhà hàng đã mất 85% doanh thu kể từ đầu tháng 3. Bang Utah đang mở lại từng phần, và nhà hàng, quán bar, phòng gym, tiệm cắt tóc được mở lại ngày 1/5. Bang Wyoming cạnh đó cũng cho tiệm cắt tóc, tiệm làm móng, gym và nơi trông trẻ mở lại.

my noi long phong toa anh 5

George Kolokotronex (phải) và vợ Nancy Kolokotronex ăn trưa tại một quán pizza ngày 1/5 ở Oklahoma, bang cho phép hàng ăn mở cửa cho khách vào bên trong. Một số bàn được dán băng dính để giữ khoảng cách.

my noi long phong toa anh 6

Ở Oklahoma City, bang Oklahoma, trung tâm thương mại được mở theo giờ giới hạn. Ở bang Nebraska giáp với Oklahoma, một trung tâm thương mại mở lại, có đặt nước khử trùng và lắp kính chắn ở nhiều nơi, nhưng không có nhiều khách. “Tôi nghĩ (mở cửa) hơi sớm, nhưng vẫn chưa có nhiều người, nên tôi không lo lắm”, Jasmine Ramos, một trong số dưới 10 khách đang đi trong trung tâm thương mại, nói với AP.

my noi long phong toa anh 7

Hai nhân viên pha chế đồ uống cho khách tại một nhà hàng ở Texas ngày 1/5 khi bang này nới lỏng phong tỏa. Ở bang Louisiana bên cạnh, khách có thể ăn nhà hàng nhưng phải ngồi ngoài trời, bàn phải cách nhau 3 m và không có bồi bàn phục vụ, theo AP.

my noi long phong toa anh 8

Một số khách đang dùng bữa tại nhà hàng ở Texas.

my noi long phong toa anh 9

Một sự kiện “xem phim từ trên xe” ở bang Texas ngày 1/5, để đảm bảo giữ khoảng cách. Một số bang khác như Maine cũng cho phép các thánh lễ được tổ chức nếu người dự đều ngồi trong xe.

my noi long phong toa anh 10

Bang Texas đã nới lỏng đối với nhiều loại hình kinh doanh sau khi lệnh phong tỏa hết hạn. Nhưng ở bang New Mexico giáp với Texas, thành phố Gallup đang bị cô lập đối với mọi xe cộ không thiết yếu đến đây, vì là nơi đang bùng phát dịch.

my noi long phong toa anh 11

Đo thân nhiệt tại một phòng tập ở bang Tennessee ngày 1/5, ngày đầu tiên phòng gym được mở lại ở một số hạt của bang. Khác với Tennessee, một số bang khác ở Mỹ vẫn phong tỏa, như New York, Washington (gia hạn đến 31/5) hay Michigan (gia hạn đến 15/5).

my noi long phong toa anh 12

Một chủ tiệm đang gấp quần áo, chuẩn bị mở lại vào ngày 1/5 ở Missouri. Bà sẽ mở dần, đầu tiên là cho khách đặt lịch hẹn, để xem có an toàn khi mở toàn bộ hay không. Cửa tiệm, hàng quán ở một số nơi của bang sẽ được mở lại ngày 4/5.

my noi long phong toa anh 13

Cảnh sát cưỡi ngựa giữ cho đám đông biểu tình không tràn xuống lòng đường, tại một cuộc biểu tình đón ngày Quốc tế Lao động 1/5 ở bang California.

my noi long phong toa anh 14

Người biểu tình phản đối lệnh phong tỏa của bang Illinois, tại thành phố Chicago ngày 1/5 - cuộc biểu tình mới nhất trong chuỗi các cuộc biểu tình tương tự trên khắp nước Mỹ thời gian qua.

my noi long phong toa anh 15

Vị trí đứng của khách được định rõ ở lối vào trung tâm thương mại NorthPark Center ở Dallas, bang Texas ngày 1/5. Ở Texas, cửa tiệm, nhà hàng, rạp phim được mở nếu chỉ cho vào 25% số khách tối đa và đảm bảo giãn cách. Trung tâm thương mại được mở, nhưng khu đồ ăn, khu vui chơi vẫn phải đóng, theo AP.

Sợ hãi, thiếu kiến thức - bác sĩ thực tập vật lộn ở tuyến đầu Covid-19

Khi bệnh viện thông báo cần người sang khoa chăm sóc tích cực (ICU) điều trị bệnh nhân Covid-19, bác sĩ nội trú Rita Morales, đang thực tập ở khoa tâm thần, xung phong ngay.

Viện Pasteur Paris: Dịch bệnh ở Pháp có chủng virus khác Trung Quốc

Sự bùng phát virus corona ở Pháp không phải do ca bệnh từ Trung Quốc, mà do một chủng virus không rõ nguồn gốc đã lây lan trong nước, theo một nghiên cứu của Viện Pasteur Paris.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm