Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật và New Zealand cùng nỗ lực 'hồi sinh' TPP

Lãnh đạo hai nước Nhật Bản và New Zealand cho biết sẽ cùng nỗ lực biến Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành hiện thực dù Mỹ đã từ bỏ "cuộc chơi".

Khẳng định được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp New Zealand Bill English đưa ra trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Tokyo hôm 17/5.

"Là những nước giương ngọn cờ đầu về tự do thương mại, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và sớm đưa TPP đi vào thực tế", ông Abe phát biểu.

TPP phải thay đổi một số điều khoản để có thể được áp dụng mà không có sự tham gia của Mỹ. Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói Tokyo sẽ không loại trừ khả năng đàm phán một thỏa thuận như vậy.

hiep dinh TPP anh 1
Thủ tướng New Zealand Bill English và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm 17/5. Ảnh: Reuters.

"Khi mà tình hình quốc tế bất ổn như lúc này, điều quan trọng hơn hết đối với những quốc gia mở rộng giao thương với bên ngoài như New Zealand và Nhật Bản là phải thể hiện rõ những nguyên tắc của mình", ông English nói. Ông kêu gọi các nước giữ vững cam kết về thương mại quốc tế và hội nhập kinh tế khu vực.

"Tôi rất vui mừng rằng New Zealand đồng hành cùng Nhật Bản để mang đến những bước tiến cho hiệp định khu vực quan trọng này", thủ tướng New Zealand khẳng định.

Trong một diễn biến khác, các bộ trưởng từ Nhật và New Zealand có mặt tại Hà Nội tuần này để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC, nơi vấn đề về TPP sẽ được thảo luận.

Hiện 11 thành viên còn lại của TPP đang đứng trước 3 viễn cảnh. Ở viễn cảnh thứ nhất, các nước sẽ phải thay đổi một số điều khoản của thỏa thuận hiện tại. Điều kiện hiện tại là ít nhất 6 nước có tổng GDP chiếm trên 85% tổng GDP của 12 nước ban đầu (gồm Mỹ) phê chuẩn hiệp định.

Trong tình thế hiện nay, 11 nước còn lại không thể đáp ứng yêu cầu này khi chỉ riêng Mỹ đã chiếm đến 60% GDP của toàn bộ 12 nước.

Viễn cảnh thứ 2 là 11 nước phải đàm phán lại các điều khoản trong TPP trong khi viễn cảnh thứ 3 là thiết lập một khu vực tự do thương mại mới bằng việc bổ sung các nước khác.

5 quốc gia tiến tới phê chuẩn TPP mà không cần Mỹ

Các nhà đàm phán Nhật Bản về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho biết ít nhất 5 nước quyết tâm thông qua TPP mà không cần sự tham gia của Mỹ.

Các nước bắt đầu thảo luận việc thực thi TPP 'không còn Mỹ'

Các nhà đàm phán từ 11 nước thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gặp nhau trong tuần này để thảo luận về việc thực thi hiệp định mà không có Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm