Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 quốc gia tiến tới phê chuẩn TPP mà không cần Mỹ

Các nhà đàm phán Nhật Bản về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho biết ít nhất 5 nước quyết tâm thông qua TPP mà không cần sự tham gia của Mỹ.

Kết thúc 2 ngày đàm phán TPP giữa 11 nước từng ký kết TPP (vắng Mỹ do đã tuyên bố rút khỏi), một số nguồn tin nói với hãng Kyodo rằng ít nhất 5 quốc gia quyết tâm triển khai hiệp định sau khi chỉnh sửa một số điều khoản so với thỏa thuận ban đầu. Các nước này được cho là gồm Nhật Bản, Australia, New Zealand, Singapore và Brunei.

5 nuoc tien toi TPP khong can My anh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Keiichi Katakami trả lời báo chí trước cuộc họp đoàn đàm phán 11 quốc gia TPP ngày 2/5. Ảnh: Mainichi.

Một số nước như Malaysia vẫn lưỡng lự trong việc đưa TPP vào hiệu lực khi không còn Mỹ. Chile và Peru thì tỏ rõ đã không còn quan tâm sau quyết định rút khỏi TPP của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, Canada và Mexico cũng không mặn mà với TPP nữa khi 2 nước này đang chuẩn bị để đàm phán lại về những nội dung trong hiệp định NAFTA với Mỹ.

Trước đây, Nhật Bản cũng từng băn khoăn về việc thông qua TPP mà thiếu vắng Mỹ, được xem là một thị trường lớn cho xuất khẩu Nhật Bản. Tuy nhiên, khi thương mại tự do bị đe dọa trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng gắn liền với chính quyền Trump, nhiều ý kiến kêu gọi Tokyo cần đứng ra nắm vai trò lãnh đạo để duy trì xu thế của thương mại tự do.

Vào cuối tháng này, bộ trưởng Thương mại của 11 nước sẽ tiếp tục nhóm họp. Nhật Bản hy vọng đạt được thỏa thuận vào giữa tháng 11 và trước khi hội nghị lãnh đạo cấp cao APEC diễn ra ở Việt Nam.

Hiện có 3 viễn cảnh cho việc đưa TPP đi vào hiệu lực. Ở viễn cảnh thứ nhất, các nước sẽ phải thay đổi điều kiện để TPP có hiệu lực. Điều kiện hiện tại là phải có ít nhất 6 nước (trong 12 nước ban đầu) với tổng GDP trên 85% GDP toàn khối hoàn tất quy trình thông qua hiệp định này trong nước.

Trong tình thế hiện nay, 11 nước còn lại không thể đáp ứng yêu cầu này khi chỉ riêng Mỹ đã chiếm đến 60% GDP của toàn bộ 12 nước.

Viễn cảnh thứ 2 là 11 nước phải đàm phán lại các điều khoản trong TPP trong khi viễn cảnh thứ 3 là thiết lập một khu vực tự do thương mại mới bằng việc bổ sung các nước khác.

Các nước bắt đầu thảo luận việc thực thi TPP 'không còn Mỹ'

Các nhà đàm phán từ 11 nước thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gặp nhau trong tuần này để thảo luận về việc thực thi hiệp định mà không có Mỹ.

'Lợi ích chiến lược của TPP vẫn còn dù không có Mỹ'

Đại sứ New Zealand Wendy Matthews cho rằng việc Washington rút khỏi TPP không làm mất đi giá trị của thỏa thuận này và New Zealand đang xem xét thúc đẩy một TPP không Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm