Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sẽ giúp Ấn Độ làm đường tàu cao tốc đầu tiên

Nhật Bản và Ấn Độ đã đạt được hàng loạt thỏa thuận cấp cao, bao gồm xây dựng tàu cao tốc, công nghệ quốc phòng và bản ghi nhớ về hợp tác hạt nhân dân sự hôm 12/12.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Những thỏa thuận vừa đạt được sẽ tạo ra cuộc cách mạng với ngành đường sắt Ấn Độ, giúp quốc gia đông dân thứ 2 thế giới tăng tốc trên hành trình hướng tới tương lai. Tuyến đường sắt cao tốc nối liền thành phố Mumbai và Ahmedabad sẽ là động lực cho sự chuyển đổi kinh tế của Ấn Độ".

Thủ tướng Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe cũng ký vào bản ghi nhớ dài hạn về sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. Chi tiết kỹ thuật trong quá trình hợp tác hạt nhân giữa hai nước vẫn đang được hoàn thiện, AFP đưa tin.

Việc Tokyo và New Delhi hợp tác hạt nhân trên lĩnh vực dân sự được coi là bước tiến lớn trong quan hệ hai nước. Trong quá khứ, Nhật Bản từng từ chối hợp tác hạt nhân với Ấn Độ, quốc gia không phê chuẩn Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu. Theo các nhà phân tích, lập trường từ phía Tokyo đã có phần thay đổi.

Cả thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đều là người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu. Mối quan hệ giữa hai nước trở nên gần gũi bất thường từ sau khi ông Modi nắm quyền năm 2014.

Hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra trong thời điểm Trung Quốc đang liên tục gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Cả Tokyo và New Delhi đều bày tỏ quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm