Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phản đối Triều Tiên rượt đuổi tàu tuần duyên

Tokyo chính thức lên tiếng phản đối Bình Nhưỡng sau khi một tàu cá có vũ trang được cho của Triều Tiên rượt đuổi tàu tuần tra Nhật Bản tại vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 13/7 cho biết tàu Triều Tiên đã chĩa súng và đuổi theo tàu tuần tra của Nhật Bản, buộc tàu Nhật phải rút lui.

Theo ông Suga, sự việc xảy ra ngày 7/7 cách bờ biển phía bắc Nhật Bản khoảng 500 km về phía tây, tại khu vực vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.

"Tàu tuần tra (của Nhật) không bị tổn hại gì và đã khẩn cấp rời khu vực để đảm bảo an toàn", AFP dẫn lời ông Suga nói. Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định tàu vũ trang là của Triều Tiên, dựa vào đặc điểm nhận dạng các thành viên thủy thủ đoàn cùng một số chi tiết khác.

Nhat Ban phan doi tau vu trang Trieu Tien anh 1
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: AFP.

Kyodo cho hay tàu Triều Tiên lúc đó đang đánh bắt mực trái phép, đồng thời truy đuổi tàu tuần tra Nhật Bản trong hơn 10 phút.

Khu vực xảy ra vụ việc được biết đến là một trong những ngư trường giàu tài nguyên. Nhà chức trách Nhật Bản thường triển khai các hoạt động tuần tra tại khu vực này để ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá trái phép.

Nhat Ban phan doi tau vu trang Trieu Tien anh 2
Vụ việc xảy ra trên biển Nhật Bản, tại khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật. Đồ họa: Washington Post.

Ông Suga cho biết Tokyo đã phản đối hành động đe dọa của Bình Nhưỡng thông qua Đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc do Nhật Bản và Triều Tiên không thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên KCTV thông báo tên lửa này bay trên không trung gần 40 phút, đạt độ cao 2.802 km và đi được quãng đường 933 km, trước khi đánh trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản.

Tàu chiến lớn nhất Nhật lần đầu đến gần Triều Tiên Chiến hạm Izumo rời cảng Yokosuka hôm 1/5, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Lực lượng Tự vệ Nhật Bản cử tàu chiến hỗ trợ lực lượng Mỹ được cho là đang ở gần bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc: 2 nhà ngoại giao Triều Tiên xin tị nạn ở Nhật

Truyền thông Hàn Quốc mới đây cho biết 2 nhà ngoại giao Triều Tiên ở Trung Quốc đang tìm cách trốn sang Nhật Bản.

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa phát động chiến tranh hạt nhân

Trước các cuộc tập trận bắn đạn thật gần đây của Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang là "thùng thuốc súng" và có nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm