Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử tên lửa thành công, sĩ quan Triều Tiên được thăng đại tướng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thăng cấp đại tướng cho người đứng đầu cơ quan phát triển tên lửa nước này sau vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hãng thông tấn Yonhap hôm 11/7 cho biết, Jang Chang Ha, Chủ tịch Học viện khoa học quốc phòng Triều Tiên, mới đây đã tham gia một buổi biểu diễn âm nhạc với quân hàm đại tướng. Yonhap đưa ra kết luận sau khi phân tích bức ảnh được truyền thông Nhà nước Triều Tiên công bố hôm 10/7.

Trước đó, Jang vẫn mang quân hàm thượng tướng khi ông này tham dự buổi lễ tưởng niệm ngày mất cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành hôm 8/7. Yonhap nhận định, Jang có thể đã được thăng cấp trong ngày 9/7 hoặc 10/7.

Thu ten lua thanh cong,  sy quan Trieu Tien duoc thang dai tuong anh 1
Jang Chang Ha (khoanh đỏ) được phong hàm đại tướng. Ảnh: Yonhap.

Jang Chang Ha được phong làm "anh hùng dân tộc"  sau những đóng góp quan trọng trong vụ phóng thử tên lửa tầm xa tháng 12/2012. Jang chính thức nhận chức lãnh đạo cơ quan phát triển tên lửa Triều Tiên, với nhiệm vụ nghiên cứu phát triển tên lửa đạn đạo, từ cuối năm 2014.

Hình ảnh tại các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên đều cho thấy sự có mặt của Jang tại hiện trường, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-12 và tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. 

Bức ảnh được phân tích cho thấy lãnh đạo Triều Tiên cũng thăng chức cho 3 sĩ quan khác của quân đội Triều Tiên là Ri Sol Ju, Hwang Pyong So và Kim Jong Sik, Yonhap cho biết.

Hôm 4/7, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 xuống vùng biển Nhật Bản. Triều Tiên tuyên bố cuộc thử nghiệm thành công và là "món quà" gửi tới Tổng thống Donald Trump nhân ngày quốc khánh Mỹ.

Tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao 2.802 km và bay xa 933 km. Đây là vụ phóng thử tên lửa lần thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay.

Mỹ - Hàn tập trận chung cảnh cáo Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc gửi lời cảnh cáo mạnh mẽ tới Triều Tiên bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật. Các cuộc tập trận có sự tham gia của tên lửa chiến thuật, hải quân và không quân.

Mỹ - Triều: Đối thoại thay cho đối đầu như thế nào?

Việc ngồi xuống nói chuyện không những có thể thực hiện mà còn là giải pháp khả thi duy nhất và mô hình Iran có thể phát huy tác dụng với đàm phán Mỹ - Triều.

Triều Tiên tưng bừng ăn mừng phóng tên lửa thành công

Pháo hoa rực sáng khoảng trời phía trên tháp Chủ thể ở Bình Nhưỡng khi người Triều Tiên tổ chức tiệc mừng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới Mỹ.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm