Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phản đối dữ dội vụ Hàn Quốc truy tố nhà báo

Ngày 9/10, chính phủ Nhật đã triệu tập đại diện ngoại giao Hàn Quốc ở Tokyo để phản đối vụ Seoul truy tố một nhà báo Nhật vì phỉ báng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Phóng viên Hàn Quốc phỏng vấn nhà báo Nhật Tatsuya Kato. Ảnh: Korea Times
Phóng viên Hàn Quốc phỏng vấn nhà báo Nhật Tatsuya Kato. Ảnh: Korea Times

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu tập ông Kim Weon Jin, một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo, để phản đối vụ truy tố nhà báo Tatsuya Kato của báo Sankei Shimbun.

“Chúng tôi muốn gửi tới Hàn Quốc sự lo ngại nghiêm trọng đối với vấn đề tự do báo chí và quan hệ song phương”, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố.

Ông Suga khẳng định việc nhà báo Kato bị truy tố là điều “cực kỳ tồi tệ”. “Phía Hàn Quốc đã liên tiếp phớt lờ những tuyên bố thể hiện sự lo ngại của chính phủ Nhật. Đây là hành vi đi ngược lại giá trị chung của cộng đồng quốc tế”, ông Suga chỉ trích.

Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Seoul (SFCC) cũng gửi thư ngỏ tới Công tố viên trưởng Seoul Kim Jin Tae để phản đối vụ việc. “Đây có thể là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào quyền đưa tin của nhà báo”, SFCC nhấn mạnh.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng cho biết Nhà Trắng “đang theo dõi cuộc điều tra của các công tố viên Seoul”. Bà Psaki tuyên bố chính phủ Mỹ ủng hộ tự do báo chí và tự do ngôn luận.

Nhà báo Kato, cựu trưởng văn phòng đại diện báo Sankei Shimbun ở Seoul, bị Hàn Quốc điều tra từ tháng 8 vì bài viết ngày 3/8 cho biết Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ở cùng một người đàn ông có vợ khi thảm họa chìm phà Sewol xảy ra.

Phía báo Sankei Shimbun khẳng định dù ông Kato có trích nguồn tin riêng nhưng phần lớn bài viết của ông dựa trên thông tin đã có sẵn trên mạng Internet ở Hàn Quốc. Báo Sankei đặt câu hỏi tại sao các công tố viên Seoul không điều tra những người đã tung các tin đồn này trên mạng?

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm