Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật muốn tài trợ 4,3 triệu USD cho dự án sân bay Long Thành

Chính phủ Nhật Bản đã đặt vấn đề về khả năng tài trợ thực hiện nghiên cứu khả thi cho hạng mục nhà ga hành khách của dự án sân bay Long Thành trong tháng 7 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hôm nay đã có báo cáo với Quốc hội về tiến độ triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, tháng 7 vừa qua, thông qua Đại sứ quán tại Việt Nam, Chính phủ Nhật đã bày tỏ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án này.

Cụ thể, Chính phủ Nhật đã đặt vấn đề về khả năng tài trợ thực hiện nghiên cứu khả thi cho riêng hạng mục nhà ga hành khách của dự án này.

“Chính phủ đang xem xét, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản về phương án sử dụng khoản viện trợ không hoàn lại nêu trên, để thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục nhà ga hành khách của dự án”, Bộ trưởng Thăng báo cáo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo đại biểu Quốc hội về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo đại biểu Quốc hội về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.

Cũng trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thăng cho biết, điều kiện tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ của Chính phủ Nhật Bản phải thực hiện theo quy định hiện hành. Hoạt động này cũng đảm bảo đồng bộ với việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho các hạng mục khác, và không làm phía Việt Nam bị động trong việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư của dự án.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi cần nghiên cứu và đề xuất các phương án huy động nguồn vốn phù hợp và khả thi để đầu tư. Trong đó có nguồn vốn ODA và các hình thức đầu tư phù hợp, trình duyệt theo quy định hiện hành.

Trước đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ngày 26/8, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận giao ACV là chủ đầu tư và sử dụng vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp, để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Các hạng mục đảm bảo hoạt động bay cũng như công tác tổ chức vùng trời, thiết lập các phương thức bay, như đài kiểm soát không lưu, đài DVOR/DME, trạm radar sơ cấp - thứ cấp, trạm giám sát phụ thuộc ADS-B, trạm radar mặt đất và hệ thống A-SMGCS… Sau khi được đầu tư sẽ phải bàn giao lại cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để tổ chức quản lý, khai thác theo quy định.

Do vậy, Chính phủ cũng đang xem xét, chỉ đạo việc tách hạng mục, giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức lập báo cáo để chủ động thực hiện, đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành của dự án.

“Hiện nay, ACV đang gấp rút hoàn thiện đề cương dự toán công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, để làm căn cứ tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn thực hiện theo quy định”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Về công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo của Bộ trưởng Thăng cũng thông tin, Chính phủ đang xem xét việc tách dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phù hợp với quy định của pháp luật.

“Trước mắt, dự kiến sẽ xây dựng hạ tầng, tái định cư để có thể giải phóng mặt bằng khoảng 2.750 ha trong giai đoạn 1. Đồng thời, xem xét phương án triển khai các gói thầu đầu tư xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khoảng 282 ha), để kịp thời bố trí cho các hộ dân phải giải tỏa toàn bộ theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông vận tải”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bộ trưởng Thăng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư để phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội cho ý kiến vào cuối năm 2017. Sau đó, sẽ tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng để có thể khởi công trong năm 2019 sau khi được quyết định đầu tư.

Lộ đối tác Pháp của siêu Tổng công ty Cảng hàng không

Nếu được chọn là cổ đông chiến lược, đối tác đến từ Pháp chắc chắn sẽ góp phần nâng tầm cho Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thời hậu cổ phần hóa.

http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/nhat-muon-tai-tro-43-trieu-usd-cho-du-an-san-bay-long-thanh-1385777.html

Theo Minh Huệ/Diễn Đàn Đầu Tư

Bạn có thể quan tâm