Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật ký bí mật của cô dâu thánh chiến

Một nữ bác sĩ tình nguyện bỏ cuộc sống giàu sang ở Malaysia để cưới một chiến binh thánh chiến của IS. Cô đã viết nhật ký giải thích lý do cô rời bỏ đến vùng đất nóng bỏng Syria.

Ảnh cưới được cho là của Shams và chiến binh thánh chiến Abu Baraa, kèm theo chú thích "Trong vùng đất thánh chiến, tử vì đạo là một phần của cuộc hôn nhân". Ảnh: Facebook

Cưới trong ngày đầu gặp mặt, dùng từ điển để nói chuyện

Shams, một bác sĩ 26 tuổi, kết hôn với chiến binh thánh chiến có tên là Abu Barra, người Morocco. Cuộc hôn nhân của hai người do một người phụ nữ mai mối vào tháng 4. Shams nói rằng, hai vợ chồng bất đồng ngôn ngữ và phải sử dụng từ điển để trò chuyện. 

"Tôi đã rời bỏ cuộc sống trung lưu khá thoải mái ở Malaysia để gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS). Tôi đã kết hôn với một chiến binh thánh chiến mà tôi chưa bao giờ gặp", Shams nói.

Trong cuốn nhật ký "đầy nhiệt huyết" của mình, Shams chia sẻ cô đã tham gia một số trang web truyền thông xã hội, cập nhật hoạt động chi tiết trong ngày của "một một cô dâu khủng bố", đăng tải những lời động viên cho nữ cuồng tín trẻ khác tham gia IS. Cô thường xuyên cập nhật những hình ảnh rùng rợn, bạo lực, trong đó có hình ảnh chiếc ống nghe của bác sĩ quấn quanh một khẩu súng trường.

Shams nói thêm rằng, cô có thể nói tiếng Anh, Urdu và Tiếng Hinddi, điều này giúp cô có thể giao tiếp với nhiều người nước ngoài đi du lịch đến IS mà không có khả năng nói tiếng Arab. 

Kể về cuộc gặp đầu tiên, Shams viết: "Tôi đã run lên, lo lắng và sợ hãi. Cảm xúc rối bời. Khi thấy tôi đến, anh ấy đã chào tôi, tự giới thiệu bản thân mình và tôi cũng làm như vậy. Sau đó, là sự im lặng kéo dài. Sau vài phút, tôi lật mạng che mặt của mình. Anh ấy nhìn tôi, bốn mắt nhìn nhau. Anh mỉm cười và hỏi một câu mà tôi sẽ không bao giờ quên: Chúng ta có thể kết hôn ngày hôm nay không?".

Chết cũng là một phần cuộc hôn nhân

Trên Twitter cá nhân, Shams viết rằng, vợ chồng cô kết hôn trong ngày đầu gặp nhau và có 24 giờ để yêu nhau.

"Anh ấy quay lại mỉm cười với tôi và tôi có thể cảm thấy điều gì đó. Chắc chắn là tình yêu. Tôi đã yêu chồng của tôi", cô viết trong cuốn nhật ký.

Shams tải ứng dụng từ điển trên iPhone để giao tiếp với chồng. Trong bài đăng ngày 21/10, Shams cho biết cô biết chắc rằng, một ngày nào đó, chồng có có thể sẽ chết và cô luôn phải chuẩn bị tâm lý cho điều đó.

Trong bức ảnh lễ cưới của Shams và chiến binh thánh chiến Abu Baraa trên mạng xã hội, Shams chú thích: "Trong vùng đất thánh chiến, tử vì đạo là một phần của cuộc hôn nhân. Phải tích cực hơn nữa vì đứa trẻ của chúng ta". Hiện nay, Shams ở nhà, không tiếp tục công việc của một bác sĩ từ khi biết mình có thai.

Trong bài đăng gần đây nhất trên Twitter, Shams viết rằng: "Một cuộc sống không có thánh chiến giống như uống nước biển. Nó khiến bạn khát nước và làm bạn mất nước. Đó là tình trạng cộng đồng Hồi giáo quốc tế ngày nay". Khi hỏi lý do cô tham gia IS qua các phương tiện truyền thông xã hội, Shams cho biết đó là ấn tượng từ lần đầu tiên cô đi du lịch đến Syria hồi tháng 2/2014 với vai trò bác sĩ điều trị cho chiến binh thánh chiến bị thương.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nhật ký bí mật của Shams. Trang Daily Mail nhận định, những thông tin và bài viết của Shams không thể kiểm chứng một cách độc lập vì cô gái này không nhận trả lời trên các phương tiện truyền thông. Có ý kiến cho rằng, đó là "chiêu" tuyên truyền của IS vì thời gian gần đây, IS đã "tận" khai thác mạng xã hội để lôi kéo, dụ dỗ người tham gia mạng lưới thánh chiến. 

"Shams có thể là nhân vật không có thật được xây dựng lên để cổ vũ, lôi kéo những cô gái trẻ khác đến Syria để thực hiện cái gọi là "Thánh chiến tình dục", một độc giả nhận định.

http://laodong.com.vn/the-gioi/nhat-ky-bi-mat-cua-co-dau-thanh-chien-272642.bld

Theo T. Phạm/Lao Động

Theo T. Phạm/Lao Động

Bạn có thể quan tâm