Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con tin Mỹ cuối cùng trong tay phiến quân IS là phụ nữ

Sau khi hành quyết nam nhân viên cứu trợ vào cuối tuần qua, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ra sức mặc cả với Washington về số phận con tin người Mỹ cuối cùng là một cô gái 26 tuổi.

Con tin Peter Kassig trước khi bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo xử tử. Ảnh: Daily Mail
Con tin Peter Kassig trước khi bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo xử tử. Ảnh: Daily Mail

Các quan chức Mỹ cho biết cô gái này bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ chung với nhóm những nhà hoạt động từ thiện nước ngoài tại Syria từ tháng 8/2013.

Theo IBTImes, gia đình con tin yêu cầu chính quyền không công bố danh tính nạn nhân. Trước khi bị bắt, công việc của cô chủ yếu giúp đỡ những trẻ em mồ côi hoặc bị lạc gia đình vì cuộc nội chiến Syria.

Trong đoạn video hành quyết con tin Peter Kassig hôm 17/11, phiến quân IS thay đổi chiến thuật khi không phát hình ảnh về những con tin kế tiếp sẽ đối mặt với án tử, thay vào đó là những lời đe dọa các nước phương Tây.

Một cựu quan chức chống khủng bố Mỹ cho rằng IS muốn chờ phản ứng của công chúng khi họ biết một phụ nữ phải nhận số phận bi thảm tương tự như những con tin nam và nhà báo đã bị hành quyết tới đây. Phiến quân IS đã từng thảm sát phụ nữ và kể cả trẻ em Hồi giáo, nhưng chúng chưa bao giờ giết hại một phụ nữ phương Tây trước ống kính máy quay.

Theo Daily Mail, IS đã đề nghị khoản tiền chuộc 6 triệu USD để đổi lấy tự do cho nữ con tin. Một điều khoản luôn xuất hiện trong các yêu sách của IS là Washington phải phóng thích "phu nhân al-Qaeda" tên Aefia Sidiqui, bị Mỹ bắt giam năm 2010 vì âm mưu sát hại các quan chức Mỹ.

'IS tiếp tục chặt đầu con tin Mỹ'

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục công bố video được cho là cảnh hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig, sau những vụ chặt đầu con tin phương Tây trước đây.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm