Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bố của đao phủ IS: 'Lấy mạng phải đổi mạng'

Bố của sinh viên y khoa người Anh được cho là chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết tù binh khẳng định con ông phải bị tiêu diệt nếu đã giết người vô tội.

Một chiến binh IS được cho là Nasser Muthana, sinh viên y khoa tại Anh. Ảnh: YouTube
Một chiến binh IS được cho là Nasser Muthana, sinh viên y khoa tại Anh. Ảnh: YouTube

Khác với những video xử tử con tin khác, một số chiến binh của Nhà nước Hồi giáo để lộ gần như trọn vẹn gương mặt trong đoạn phim hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig và các phi công Syria mới đây. Một trong số các "đao phủ" được xác định là Nasser Muthana, 20 tuổi, vốn là sinh viên ngành y tại Anh. 

Bố của Nasser, ông Ahmed Muthana, 57 tuổi, nói nếu có thể khẳng định chắc chắn con ông đã tham gia những vụ giết chóc thì Nasser phải "lấy mạng đổi mạng".

"Cũng như bao người cha khác, tôi cố gắng không tin rằng đó là con tôi, đó chỉ là người giống con tôi mà thôi. Tuy nhiên, tôi sẽ không biện hộ cho con mình. Nó đã là một người đàn ông trưởng thành và phải đối mặt với những tội lỗi đã gây ra", ông Ahmed Muthana trả lời trên Daily Mail.

Người được cho là Muthana (khoanh đỏ) trong hàng chiến binh IS trước khi hành quyết con tin. Ảnh: AFP
Người được cho là Muthana (khoanh đỏ) trong hàng chiến binh IS trước khi hành quyết con tin. Ảnh: AFP
Theo ông Ahmed, "người trong đoạn phim rất giống Nasser, nhưng gầy hơn nhiều. Từ khi tôi còn gặp con cách đây một năm thì nó rất to lớn, ít nhất khoảng 100 kg. Tuy nhiên chiến binh này trông gầy hơn".

Ông Ahmed cũng khẳng định sẽ không tha thứ cho Nasser nếu cậu quay trở về nhà ở Cardiff. "Chắc chắn nó đã bị tâm thần, hoặc đại loại vậy. Mọi chuyện không còn bình thường như trước nữa. Đó là con trai tôi, nhưng nó đã ra đi, tôi không muốn nó quay về nữa. Chẳng người cha nào muốn từ bỏ con cái mình, nhưng tôi không còn cách nào khác".

Ông Ahmed đã cố gắng ngăn người vợ Samira, 55 tuổi, xem đoạn phim hành quyết con tin đầy ghê rợn. "Bà ấy biết được sự việc khi xem truyền hình và không ngừng hỏi tôi điều gì đã xảy ra".

Anh ghê sợ, Pháp lên án vụ IS hành quyết cựu quân nhân Mỹ

Mỹ cho biết nước này đang xúc tiến trong thời gian nhanh nhất có thể để khẳng định tính xác thực của video chiếu cảnh IS chặt đầu nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm