Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật ký bằng thơ tặng con gái

Với những vần thơ nhịp nhàng như lời ru, “Chào thế giới bây giờ con đã đến” khắc họa bức tranh trẻ thơ chan hòa ánh nắng và tình yêu thương.

Chào thế giới bây giờ con đã đến của tác giả Lê Minh Quốc gồm 99 bài thơ, được viết tặng con gái của mình. Mỗi bài thơ là một lời thì thầm nhỏ của trái tim, cất lên bằng niềm hạnh phúc của người được làm cha khi đã ở tuổi xế chiều.

Chao the gioi bay gio con da den anh 1

Sách Chào thế giới bây giờ con đã đến được NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM xuất bản tháng 5/2019. Ảnh: Ngọc Hiền.

Tâm tình của người học làm cha

Ngày đứa trẻ ra đời là bước ngoặt trong cuộc đời Lê Minh Quốc . “Đó là ngày tôi có cảm giác hôm nay mình mới thật sự trưởng thành, trở thành người lớn, chứ không còn lông bông, bắng nhắng, lêu bêu tùy hứng như trước nữa. Trưởng thành vì đã tự ý thức từ đây, mọi việc làm không còn cho riêng mình mà phải còn vì người khác nữa”, ông viết.

Bởi ngày con đến với cuộc đời này mới là lúc người cha được sinh ra. Cha và con cùng nhau bước vào cuộc đời. Lê Minh Quốc đã ghi lại những điều đẹp đẽ nhất của việc học làm cha, sự trưởng thành của người cha bằng những lời thơ dạt dào xúc cảm:

“Chào thế giới bây giờ con đã đến

Mở mắt tròn xoe nghe hoa cỏ thì thầm

Hàng tỷ người đã reo, vui, cười, khóc

Con bắt đầu nhập cuộc với trăm năm”.

(Chào thế giới bây giờ con đã đến).

Sau mỗi câu từ kia là trái tim thổn thức, là ánh mắt trìu mến và vòng tay rộng mở. Thế giới của cha trở nên nhỏ bé, chỉ xoay quanh những sinh hoạt thường ngày của con.

Nhưng, thế giới ấy lại đầy sắc màu, nhiều cảm xúc. Những điều bình thường thế, qua ánh mắt chan chứa tình cảm, tâm hồn tinh tế, nâng niu trở nên thật thơ mộng. Những chuyện giặt tã, thay bỉm, cho con ăn, ru con ngủ, con mọc răng, con khóc hờn ban đêm... đều rộn ràng đi vào trong thơ:

“Nhẹ nhàng lật từng trang

Với bắt đầu những câu thơ mới mẻ

Với mỗi ngày niềm vui giặt tã

Mùi nước đái dầm, quái nhỉ, cũng thơm sao

Tiếng bi bô nói cười yêu dấu ạ

Từng vạn dặm trên đường nhiều ngã rẽ

Bây giờ anh mới thật sự quay về”.

Tâm hồn của người viết thơ bay bổng thế, bởi có con xuất hiện, đã níu trái tim an ổn trong ngôi nhà nhỏ bé, với tổ ấm nhỏ 3 người. Bài thơ có giọng điệu vui tươi, hóm hỉnh thế nhưng ai đọc lên cũng có thể cảm nhận nỗi ngậm ngùi cảm động.

Nhà biên kịch Đoàn Tuấn có lời khen tặng cho tập thơ của Lê Minh Quốc: “Đọc những dòng thơ của người cha viết cho con gái là bé Mì hôm nay, tôi nhận ra có sự tiếp nối của mạch thơ mà Quốc viết từ ngày còn cắp sách tới trường".

Đó cũng chính là ước vọng, khát khao của một người “lục thập hoa giáp” được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bông hoa đầu tiên mà ông là người gieo mầm, chăm chút. Tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến là quà tặng cao quý của người cha, người mẹ chắp cánh cho con vào đời với niềm vui vô hạn.

Chao the gioi bay gio con da den anh 2

Nhà thơ Lê Minh Quốc. Ảnh: FBNV.

Mầm nhỏ trong tim mỗi người

Mỗi bài thơ trong tập Chào thế giới bây giờ con đã đến có thể xem là “một mầm xanh vững chãi một niềm tin” Lê Minh Quốc gieo vào trong tâm hồn người đọc. Những hạt mầm tốt lành, của tình yêu tha thiết, đánh thức điều tưởng chừng như khuất lấp trong đời sống nhộn nhịp hôm nay.

Viết cho con, cũng là viết cho cha. Viết cho trẻ nhỏ ấy, cũng là viết cho những người cha người mẹ. Mỗi người chúng ta đều có thể bị cuốn vào dòng chảy êm ái của những bài thơ trong tập Chào thế giới bây giờ con đã đến.

Nhà thơ Lê Minh Quốc lớn lên ở Đà Nẵng, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp TP.HCM, nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ông làm báo, thơ, viết văn, vẽ tranh. Nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc là ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn TP.HCM, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Viết tặng cho con gái nhỏ, cho những em bé nhưng ẩn sâu bên trong mỗi bài thơ lại chứa đựng những triết lý sâu sắc của cuộc đời. Đó chính là sự bình yên của tâm hồn, sự hạnh phúc của cuộc đời.

Chúng ta thường tưởng rằng thế giới rộng lớn ngoài kia là chân trời hạnh phúc. Mải miết đi mãi, để rồi mới nhận ra “nhà mình” thật là nơi bình yên.

Có lẽ, nhạc sĩ Trần Tiến cũng có sự gặp gỡ với ý này của Lê Minh Quốc, khi ông viết: “Thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình”.

Đi theo hành trình viết về con của Lê Minh Quốc, nhận thấy từng điều nhỏ bé trở nên thật quý giá. Mỗi khoảnh khắc trôi đi, khi con cười, khóc đều mới mẻ biết bao. Mỗi điều nhỏ đều chứa đầy cảm hứng, gợi mở ra thế giới “sum suê”.

Trong tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến, Lê Minh Quốc còn viết một số bài thơ tặng vợ, cũng làm sâu sắc thêm cảm nhận bình yên trong mỗi người đọc:

“Mừng em - ngọn nắng xuân thì

Vỗ về chăn gối nhu mì Liên Anh

Mùa tình tuổi trẻ đang xanh

Từng đêm giấc ngủ an lành có nhau”.

(Bắt đầu).

Nhà thơ Trần Hữu Việt nhận xét: “Lê Minh Quốc là nhà thơ có bề dày. Tập thơ này chủ yếu là dành cho con gái và người bạn đời. Chuyện bình thường như trong bao gia đình, nhưng đặc biệt với 'ông bố muộn' - tác giả đã thăng hoa trong cảm xúc, có nhiều quan sát tinh tế, ngôn ngữ giản dị mà sao thấy tình phụ tử, tình phu thê thật cảm động”.

Tập thơ của Lê Minh Quốc đã chạm được đến tình cảm người đọc bằng lời thơ trong sáng, chân thật, nhịp nhàng. Những bài thơ trong tập này trẻ em đọc để hiểu thêm chính mình khi còn bé xíu, hiểu thêm tình cảm của mẹ cha; người lớn đọc để hiểu hơn và yêu hơn gia đình mình.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 sẽ diễn ra vào 20h ngày 9/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn Sungroup, Công ty Phú Long và HDBank.

Channing Tatum viết sách thiếu nhi đầu tay tặng con gái

Trong thời gian cách ly do dịch Covid-19, Channing Tatum đã viết cuốn sách đầu tay dành cho thiếu nhi mang tên "The One and Only Sparkella".

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm