Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hoàng thực hiện lễ tạ ơn 1.300 năm tuổi bất chấp chỉ trích

Nghi lễ tạ ơn đã có lịch sử từ thế kỷ thứ 7 được Nhật hoàng Naruhito tiến hành trước sự chứng kiến của lãnh đạo Nhật Bản và một số quan chức quốc tế.

Theo Mainichi, Nhật Hoàng Naruhito đã bắt đầu tiến hành nghi lễ tạ ơn linh thiêng có tên Daijosai trong ngày 14/11. Đây là nghi lễ cuối cùng trong chuỗi các nghi thức cần được thực hiện để hoàn thành thủ tục đăng cơ của Nhật hoàng.

Trong trang phục áo choàng trắng, Nhật hoàng Naruhito thực hiện lễ tạ ơn tại tháng đường Yuki, một phần của khu phức hợp Daijoku xây dựng trên khuôn viên Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Tokyo.

Nhat Hoang lam le ta on anh 1
Nhật Hoàng Naruhito trong trang phục truyền thống thực hiện lễ Daijosai. Ảnh: Mainichi.

Trong buổi lễ, Nhật hoàng dâng thóc gạo mới thu hoạch lên các vị thần của trời và đất, cầu hòa bình và thịnh vượng cho đất nước. Ngày 15/11, nghi lễ sẽ được lặp lại tại thánh đường Suki ở kế bên.

Tổng cộng 675 người, trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe, các nhà lập pháp, lãnh đạo các địa phương, và quan chức ngoại giao quốc tế, đã được mời chứng kiến lễ tạ ơn do Nhật Hoàng thực hiện.

Trong ngày 14/11, an ninh đã được thắt chặt, cảnh sát và các phương tiện chuyên dụng được triển khai xung quanh Cung điện Hoàng gia trước lo ngại những người chống thiết chế Hoàng gia Nhật Bản sẽ tổ chức biểu tình phản đối nghi lễ Daijosai.

Do Daijosai được tiến hành theo nghi thức đạo Shinto của Nhật Bản, nghi lễ này bị một số ý kiến chỉ trích là vi phạm hiến pháp vốn quy định phải có sự tách bạch giữa chính quyền và niềm tin tôn giáo.

Daijosai là lễ thu hoạch được thực hiện bởi tân hoàng đế Nhật Bản sau khi đăng cơ có lịch sử từ thế kỷ thứ 7. Sau khoảng 220 năm gián đoạn vì chiến tranh năm 1457, nghi lễ này đã được các hoàng đế Nhật Bản hồi sinh từ năm 1687.

Ngôi đền gỗ nơi Nhật hoàng thực hiện nghi lễ cùng nữ thần mặt trời Trong Daijosai, nghi lễ cuối cùng của lễ đăng cơ, Nhật hoàng Naruhito sẽ cùng ăn tối với "nữ thần mặt trời" và cầu xin hòa bình cho người dân Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật hủy tiệc ngắm hoa anh đào vì bị chỉ trích hoang phí

Trong nỗ lực ngăn chặn bê bối bùng nổ về các bữa tiệc ngắm hoa xa xỉ, thủ tướng Nhật Bản đã hủy lễ hội ngắm hoa anh đào thường niên do những người đóng thuế tài trợ vào năm tới.

Nhật hoàng dâng đồ ăn lên nữ thần mặt trời trong nghi lễ 25 triệu USD

Nhật hoàng Naruhito sẽ mặc áo choàng trắng và được đưa vào một căn phòng gỗ tối để thực hiện nghi lễ cuối cùng của quá trình lên ngôi: nghi lễ với một "nữ thần".


Bạn có thể quan tâm