Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật dự kiến phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản trong năm tài chính tiếp theo lần đầu tiên có thể đạt mức 5.000 tỷ yên (40 tỷ USD), khi quân đội chuẩn bị cho vai trò lớn hơn theo luật an ninh mới.

Tàu sân bay Izumo của Nhật Bản. Ảnh: manilalivewire.com
Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản. Ảnh: manilalivewire.com

Theo Reuters, ngân sách 2016-2017 dự kiến sẽ được nội các ra quyết định vào ngày 24/12. Ngân sách cho 12 tháng, kể từ tháng 4/2016, bao gồm chi phí cấp vốn cho căn cứ quân sự thay thế căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa. Đây nơi tập trung lực lượng quân sự lớn của Mỹ tại Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 8 yêu cầu ngân sách 5,09 nghìn tỷ, bao gồm các chi phí để tăng cường sức mạnh cho chuỗi đảo xa trên biển Hoa Đông, gần khu vực Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Nikkei hôm nay cho biết ngân sách sẽ khoảng 5,04 nghìn tỷ, cao hơn so với 4,98 nghìn tỷ của năm ngoái. Đây là lần tăng ngân sách liên tiếp thứ 4 kể từ khi từ Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức hồi tháng 12/2012 và kết thúc thời kỳ giảm chi tiêu quốc phòng.

Tuy nhiên, việc đồng yên  sụt giảm đồng nghĩa với việc khoản ngân sách này sẽ không thúc đẩy đáng kể khả năng mua vũ khí công nghệ cao của Nhật. 

Hồi tháng 9, Quốc hội Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh mới cho phép Lực lượng Phòng vệ nước này thực hiện các hoạt động bên ngoài lãnh thổ.

Theo đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật có quyền bảo vệ các đồng minh theo khái niệm quyền phòng vệ tập thể mà trước đây Hiến pháp không cho phép. Dự luật mới được xem là bước ngoặt lịch sử đối với Nhật Bản kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Luật an ninh mới của Nhật tác động thế nào đến Trung Quốc?

Giới phân tích Trung Quốc nhận định sự trỗi dậy của chủ nghĩa quân phiệt và khả năng bị cô lập là những tác động tiêu cực của dự luật mới đối với Bắc Kinh.

 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm