Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cân nhắc đưa Lực lượng Phòng vệ tới Biển Đông

Trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ hôm qua, thủ tướng Nhật Bản cho biết ông lo ngại hoạt động bồi lấp của Trung Quốc và Tokyo sẽ cân nhắc triển khai Lực lượng Phòng vệ tới Biển Đông.

Thủ tướng
Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống Mỹ bắt tay tại cuộc gặp bên lề APEC tại Manila ngày 19/11. Ảnh: Reuters

Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho ​hay, tại buổi họp báo sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ bên lề APEC, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ "những lo ngại" về tình hình leo thang tại Biển Đông. Ông Abe nhấn mạnh tới việc Trung Quốc bồi lấp các đảo phi pháp tại quần đảo Trường Sa. "Tôi phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và làm tăng căng thẳng", ông Abe khẳng định.

Theo Japan Times, lãnh đạo Nhật Bản nói với Tổng thống Barack Obama rằng Tokyo sẽ cân nhắc triển khai Lực lượng Phòng vệ tới Biển Đông trong khi kiểm tra tác động của tình hình ở vùng biển với an ninh của nước này.

Dù Tokyo không trực tiếp liên quan tới các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, ông Abe cho rằng hòa bình và ổn định tại khu vực này quan trọng đối với nền kinh tế Nhật Bản khi hoạt động thương mại trị giá 5 nghìn tỷ USD của nước này đi qua đây.

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cũng ủng hộ việc Washington điều tàu khu trục USS Lassen áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa hồi tháng trước.

Theo phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, trong cuộc gặp kéo dài hơn một tiếng, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc hợp tác nhằm xoa dịu căng thẳng tại Biển Đông. Obama nói ông và ông Abe “chia sẻ mối quan tâm về việc tiếp tục thúc đẩy luật pháp và ủng hộ các quy định quốc tế tại Biển Đông như quyền tự do hàng hải và luật biển”.

Trước đó, ngày 12/11, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay, Nhật Bản đang lựa chọn một vài địa điểm và muốn kiểm tra cẩn thận trước khi quyết định điều lực lượng tuần tra tới Biển Đông.

“Thời gian tới, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hoạt động diễn tập quân sự hoặc tập trận chung song phương và đa phương, chẳng hạn như Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản sẽ huấn luyện chung với Hải quân Mỹ", ​ông Abe nhấn mạnh.

Luật an ninh Quốc gia mới của Nhật Bản cho phép Lực lượng phòng vệ sử vũ khí ở mức độ giới hạn để bảo vệ tàu chiến Mỹ. Do đó, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Mỹ có thể tiến hành các hoạt động giám sát và cảnh giới một cách hiệu quả hơn.

Nhật lo Trung Quốc bồi lấp đảo, có thể tuần tra Biển Đông

Hôm 12/11, thủ tướng Nhật Bản và chủ tịch Quốc hội Indonesia đã trao đổi quan điểm của hai nước về hoạt động bồi lấp phi pháp do Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm