Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cảnh giác khi công ty Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Nhà chức trách Nhật Bản gia tăng cảnh giác trước hiện tượng công ty nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, mua nhiều lô đất gần các căn cứ quân sự.

Một ủy ban giám sát thuộc chính phủ Nhật Bản cho biết ít nhất 80 lô đất gần các căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này đã được bán cho các công ty nước ngoài, nhưng phía gây lo ngại nhất là các đơn vị Trung Quốc.

"Chúng tôi bắt đầu giám sát các vụ mua bán từ 7 năm trước, nhưng tình hình trở nên đáng lo ngại hơn trong vài năm gần đây", một quan chức giấu tên nói với South China Morning Post ngày 9/12.

Nhà chức trách Nhật Bản đang xây dựng một bộ quy tắc cơ bản, dự kiến hoàn thành trước năm 2021, để kiểm soát các thương vụ mua bán tương tự trong tương lai.

cong ty Trung Quoc mua dat gan can cu Nhat anh 1

Căn cứ phòng không Chitose tại Hokkaido. Ảnh: SCMP.

"Một trong các đề xuất là kiểm tra kỹ lưỡng hơn mục tiêu của những thương vụ mua bán đất từ các công ty nước ngoài. Quy định hiện tại không yêu cầu điều này. Chúng tôi không biết rõ mục tiêu của người mua, nhưng tin rằng không hề có sự ngẫu nhiên ở đây", quan chức Nhật Bản cho biết.

"Chúng tôi không thể trả lời câu hỏi liệu chính phủ Trung Quốc có đứng sau các thương vụ hay không, bởi rất khó để truy về chủ đầu tư thật sự hoặc tìm ra sự móc nối với chính phủ, bởi công ty có thể có nhiều lớp vỏ bọc", quan chức Nhật Bản thừa nhận.

Một trong những thương vụ đáng chú ý là việc một công ty Trung Quốc thâu tóm 8 hecta đất tại khu vực chỉ cách căn cứ Chitose của Lực lượng Phòng không Nhật Bản tại Hokkaido khoảng 3 km.

Năm 2016, một công ty Trung Quốc khác có kế hoạch mua 2,4 hecta đất trên đảo Taketomi thuộc quần đảo Okinawa. Đáng chú ý, đảo Taketomi chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - đối tượng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo - 170 km.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương sau đó can thiệp và mua mảnh đất này, nhằm ngăn nó rơi vào tay công ty nước ngoài.

Các chuyên gia nhận định những khu đất gần căn cứ quân sự có thể bị nước ngoài sử dụng nhằm nghiên cứu hệ thống thông tin liên lạc, cũng như khai thác bất cứ điểm yếu nào về an ninh của căn cứ.

Ngoài Trung Quốc, các công ty Hàn Quốc và Nga cũng tham gia một số hợp đồng mua bán đất tại những nơi gần căn cứ quân sự của Nhật.

Trung Quốc có thế hệ lãnh đạo mới với thương nhân và chuyên gia vũ khí

Thay đổi nhân sự ở cả cấp trung ương và địa phương bước đầu hé lộ chân dung thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc, trong đó có thương nhân và một chuyên gia chế tạo máy bay.

Người phụ nữ đầu tiên trở thành chỉ huy tàu sân bay Mỹ

Trước khi trở thành chỉ huy tàu sân bay, nữ quân nhân từng có nhiều năm làm phi công trực thăng và sau đó là phó chỉ huy hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln.

Mỹ hủy loạt chương trình giao lưu văn hóa với Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/12 thông báo hủy 5 chương trình trao đổi giáo dục và giao lưu văn hóa với Trung Quốc cùng đặc khu hành chính Hong Kong.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm