Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản: 'TQ sẽ trả giá nếu xem nhẹ quy tắc quốc tế'

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra tuyên bố cứng rắn trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây căng thẳng trên biển.

Hôm 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng các quy tắc quốc tế và nỗ lực giải quyết các mối quan ngại về các tranh chấp trên biển trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào đầu năm 2020, Kyodo News đưa tin.

Ông Kono đã đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington. Ông Kono đến Mỹ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Trung Đông và các vấn đề khác.

Trong bài phát biểu, ông Kono nói rằng Nhật Bản "không thể phớt lờ" việc các tàu Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Senkaku,  Dieu Ngu,  Nhat Ban,  Kono,  Esper anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono phát biểu tại CSIS. Ảnh: Kyodo News.

Ông Kono cũng nói Trung Quốc cần "nỗ lực" để cải thiện tình hình, “nếu không, hai bên sẽ thấy không khí khó xử trong chuyến thăm" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Các quy tắc quốc tế như tự do, dân chủ và trật tự pháp lý đã được xây dựng và duy trì trước nhiều khó khăn bởi các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ và các nước khác. Nếu Trung Quốc xem nhẹ các quy tắc quốc tế, họ sẽ phải trả giá", ông Kono nói thêm.

Vào cuối ngày, ông Kono gặp người đồng cấp Esper tại Lầu Năm Góc. Hai người đã đồng ý hợp tác để giải quyết tình hình ở Trung Đông. Nhật Bản cũng gửi một tàu và máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để giúp bảo vệ các tuyến đường vận chuyển thương mại.

Trong cuộc họp báo chung với ông Kono, Bộ trưởng Esper cho biết ông đánh giá cao những nỗ lực của Nhật Bản và nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin và hợp tác trong các hoạt động ở Trung Đông trong khi thúc đẩy tự do hàng hải và tự do thương mại".

Ông Kono cho biết ông đã nói với Bộ trưởng Esper rằng Nhật Bản sẽ thực hiện "những nỗ lực ngoại giao bền bỉ" để giảm bớt căng thẳng và ổn định tình hình trong khu vực.

Phó thủ tướng: Biển Đông là quan tâm chung của tất cả các nước

Năm 2019, thế giới chứng kiến bất ổn gia tăng ở một số khu vực. Chính sách bảo hộ mậu dịch tác động tới thương mại toàn cầu, khiến mức tăng trưởng chung ở dưới mức dự đoán.

TQ đổ 11 tỷ USD cho Con đường Tơ lụa trên biển, gây lo ngại bẫy nợ

Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) và China Merchants Group (CMG), các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, đã chi phối các hoạt động ở một số cảng nước ngoài một thập kỷ qua.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm