Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản tính xây hầm trú hạt nhân gần Đài Loan

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc xây dựng hầm trú hạt nhân để bảo vệ người dân tại quần đảo Okinawa trong trường hợp xảy ra xung đột ở eo biển Đài Loan.

Cảnh tượng người dân Ukraine tránh bom tại ga tàu điện ngầm khiến nhiều chính trị gia Nhật Bản kêu gọi việc xây dựng hầm trú ẩn. Ảnh: Reuters.

Ban Thư ký Nội các Nhật Bản đề xuất chi 70 triệu yen (khoảng 477.000 USD) ngân sách trong năm tài chính 2023 để tiến hành khảo sát xây dựng hầm trú ẩn, Nikkei Asia đưa tin.

“Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc phân tích sâu rộng xem xét các khía cạnh khác nhau, bao gồm các vấn đề về thông số kỹ thuật và chi phí", Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết.

Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ ưu tiên xây dựng các hầm trú ẩn trên quần đảo Sakishima ở phía Nam Okinawa, bao gồm đảo Yonaguni và đảo Ishigaki, nơi cách Đài Loan chỉ khoảng 110 km. Hiện có khoảng hơn 100.000 cư dân sinh sống trên hai đảo này.

Hồi tháng 7, đại diện thành phố từ các hòn đảo ở Okinawa đã yêu cầu chính quyền tỉnh xây dựng các khu sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Ham tru an,  Nhat Ban anh 1

Cảnh báo J-Alert được hiển thị ở khu vực Shimbashi, Tokyo, vào sáng 4/10. Ảnh: Kyodo.

Gần đây, các nhà lập pháp của đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Tokyo kêu gọi chính phủ xây dựng các hầm trú ẩn, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Trên toàn tỉnh Okinawa, chỉ có 6 hầm trú ẩn và tất cả đều nằm trên đảo chính. Nhiều hòn đảo ở Okinawa đang trong tình trạng thiếu hụt các công trình ngầm có thể dùng làm nơi trú ẩn. Do đó, chính phủ cũng sẽ xem xét việc xây dựng những nơi trú ẩn trên mặt đất, theo Nikkei Asia.

Các công trình có thể bảo vệ người dân khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa và các vụ nổ bom trong một đến hai giờ được chính phủ chỉ định làm trung tâm sơ tán tạm thời.

Tính đến tháng 4/2021, Nhật Bản có 51.994 hầm trú ẩn chính thức trên cả nước, trong đó chỉ có 1.278 hầm trú ẩn dưới lòng đất.

Hôm 4/10, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung tới miền Bắc Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm, kể từ năm 2017, Guardian đưa tin.

Ngay sau đó, chính phủ Nhật Bản đã kích hoạt hệ thống J-Alert đối với người dân ở đảo chính Hokkaido và quận Aomori ở phía Đông Bắc, kêu gọi mọi người tìm nơi trú ẩn để tránh khỏi các mảnh vỡ, theo Japan Times.

Tuy nhiên, quận Aomori chỉ có 8 hầm trú ẩn dưới lòng đất trong khi đảo chính Hokkaido có 16 hầm.

Thụy Sĩ, Israel và Singapore là những nước bắt buộc xây dựng các nhà tạm trú công cộng và tư nhân. Các khu vực, hầm trú ẩn của Thụy Sĩ có thể tiếp nhận từ 90% đến 100% dân số. Tại Ukraine, người dân trú ẩn ở các ga tàu điện ngầm.

Trời đêm rực sáng sau vụ phóng tên lửa 'xịt' của Hàn Quốc Video trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa nổi lên gần căn cứ không quân Hàn Quốc sau khi một tên lửa đạn đạo của Seoul gặp trục trặc và rơi xuống đất vào ngày 5/10.

Nhật Bản cho tên lửa tự hủy sau vụ phóng thất bại

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản đã phát lệnh tự hủy cho tên lửa Epsilon-6 sau vụ phóng thất bại hôm 12/10, vì cho rằng sự cố khiến tên lửa không thể bay an toàn.

Lý do Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản thời điểm này

Với 6 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong 12 ngày qua, Triều Tiên đang phô trương năng lực tên lửa ở thời điểm tình hình chính trị thế giới đang có nhiều bất ổn.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm