Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản phản đối mạnh mẽ việc gây căng thẳng ở Biển Đông

BBC dẫn văn bản Bộ Ngoại giao Nhật Bản gửi đài này cho biết Tokyo "phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng" ở Biển Đông.

Theo nội dung văn bản do BBC ngày 31/7, chính phủ Nhật Bản tin rằng vấn đề liên quan đến Biển Đông có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định trong khu vực, và là mối quan ngại chính đáng của cộng đồng quốc tế, bao gồm Nhật Bản.

Tokyo nhất quán ủng hộ việc tuân thủ toàn diện luật pháp biển và muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực đối với các giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế mà không thông qua việc sử dụng vũ lực hay hăm dọa, nhằm giải quyết tranh chấp liên quan đến các vấn đề tại Biển Đông đối với tất cả các nước liên quan.

tau Trung Quoc xam pham EEZ Viet Nam anh 1
Tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.

Văn bản của Bộ Ngoại giao Nhật Bản được gửi trong lúc tàu khảo sát Hải dương Địa chất 8 cùng nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc những ngày qua có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động coi thường luật pháp quốc tế nói trên.

“Việt Nam đã có nhiều hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam đã triển khai các biện pháp phù hợp đúng pháp luật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/7.

tau Trung Quoc xam pham EEZ Viet Nam anh 2
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM-52) và các  hội nghị liên quan đã nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. Ảnh: Twitter/@rdmartinson88.

Hà Nội cũng yêu cầu Bắc Kinh rút tàu thuyền, bao gồm cả tàu Hải dương Địa chất 8, khỏi vùng biển Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam kêu gọi "các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này".

ASEAN ra thông cáo chung, bày tỏ quan ngại về Biển Đông

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) tại Thái Lan ra thông cáo chung đề cập đến quan ngại về các hành vi cải tạo đất và những diễn biến trên Biển Đông.

Cao ủy EU: Biển Đông là vấn đề quan trọng với tất cả chúng tôi

Cao ủy đối ngoại EU khẳng định bất cứ chuyện gì xảy ra ở Biển Đông đều là vấn đề quan trọng với Liên minh châu Âu, trong bối cảnh Trung Quốc gây căng thẳng tại khu vực.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm