Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao ủy EU: Biển Đông là vấn đề quan trọng với tất cả chúng tôi

Cao ủy đối ngoại EU khẳng định bất cứ chuyện gì xảy ra ở Biển Đông đều là vấn đề quan trọng với Liên minh châu Âu, trong bối cảnh Trung Quốc gây căng thẳng tại khu vực.

Trả lời phỏng vấn Nikkei Asian Review nhân dịp đến Thái Lan dự các hội nghị của ASEAN, bà Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói EU sẽ tăng cường can dự vào các vấn đề an ninh tại châu Á.

"Những đối tác của chúng tôi tại châu Á ngày càng trông đợi EU hiện diện và can dự vào các vấn đề an ninh tại khu vực. Những gì xảy ra ở bán đảo Triều Tiên hay Biển Đông đều quan trọng với tất cả chúng tôi", bà Mogherini nói.

"Với tư cách một khối, EU đã quyết định sẽ tăng cường can dự vào các vấn đề an ninh tại châu Á và với châu Á, và chúng tôi đang quyết tâm hướng đến mục tiêu đó".

cao uy doi ngoai eu noi ve bien dong anh 1
Bà Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ảnh: AP.

Bà Mogherini đang có mặt tại Bangkok, Thái Lan, để cùng bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và đối tác thảo luận các vấn đề an ninh khu vực trong khuôn khổ hoạt động liên quan Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 52. Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đưa tàu đến phía nam Biển Đông, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Tuy không trực tiếp đề cập đến hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông, bà nói các vấn đề ninh khu vực là lý do khiến bà thúc đẩy hợp tác giữa EU với châu Á "hơn bao giờ hết" trong 5 năm qua. Sự hợp tác đó có thể thông qua các cơ chế đa phương như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hay song phương với từng nước.

Cao ủy đối ngoại EU cho biết sau hội nghị ở Bangkok, bà sẽ đến Hà Nội để ký kết hiệp định về việc thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU (FPA).

Theo TTXVN, đây sẽ là thỏa thuận thứ hai trong khuôn khổ Chính sách An ninh và Quốc phòng chung (PSDC) mà EU ký với một quốc gia châu Á, sau thỏa thuận với Hàn Quốc.

"Tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thỏa thuận tương tự với các bạn bè ASEAN, vì nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là phục vụ lợi ích của châu Âu mà trước tiên và trên hết là phục vụ cho hòa bình và an ninh toàn cầu", bà nói trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 30/7.

Thỏa thuận tương tự cũng đã được ký giữa EU với Australia và New Zealand.

Trước đó, EU đã quyết định cử các cố vấn quân sự tới châu Á, khởi đầu là phái đoàn quân sự EU bên cạnh ASEAN tại Jakarta.

"Con đường của ASEAN cũng rất giống với con đường của EU và tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng không phải ngoại lệ", bà Mogherini nói, cho rằng ASEAN muốn xây dựng "một khu vực đối thoại và hợp tác thay vì thù địch".

"Trong những năm qua, chúng ta đã xây dựng nền tảng vững chắc cho những gì giờ đây có thể trở thành sự hợp tác mạnh mẽ hơn, có lợi cho người dân của cả châu Âu lẫn châu Á", bà nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Biển Đông bình yên đến khi TQ vào

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng vùng biển phía tây nước này, tức Biển Đông, bình yên cho đến khi Trung Quốc tiến vào và thực hiện hành động gây hấn.

Căng thẳng Biển Đông 'phủ bóng' Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và bế tắc trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ là những chủ đề chủ chốt trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Bangkok tuần này.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm