Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Biển Đông bình yên đến khi TQ vào

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng vùng biển phía tây nước này, tức Biển Đông, bình yên cho đến khi Trung Quốc tiến vào và thực hiện hành động gây hấn.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 31/7 đã chỉ trích Trung Quốc về những hành vi mà ông gọi là “bắt nạt” trên Biển Đông.

"Nếu họ không bắt đầu xây các đảo nhân tạo, (vùng biển) đã yên ả hơn. Đã có hòa bình nếu họ không trở nên quá hung hăng ở biển Tây Philippines, Biển Đông. Sẽ không có mâu thuẫn", Global Nation Inquirer dẫn lời ông Lorenzana.

Ông Lorenzana nhắc lại rằng tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tháng 6, ông đã bày tỏ những nghi ngờ về tuyên bố của đại diện Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ không bắt nạt nước khác có tranh chấp ở Biển Đông.

“Họ nói không bắt nạt nước khác, họ tuân thủ luật pháp quốc tế, nhưng những gì họ nói không phải là những gì họ đang làm”, Bộ trưởng Lorenzana nói.

Khi được hỏi về phản ứng của các quốc gia khác khi đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines cho biết rất vui mừng khi ai đó lên tiếng chống lại tuyên bố của Trung Quốc.

Philippines chi trich Trung Quoc anh 1
Bộ trưởng Lorenzana chỉ trích gay gắt hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Philstar.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm trừ khi Trung Quốc làm theo những gì họ nói, còn không những gì họ nói tiếp tục bị nghi ngờ. Người Philippines sẽ tiếp tục nhìn Bắc Kinh với sự ngờ vực. Ông trích dẫn thêm bảng xếp hạng tín nhiệm thấp đối với Trung Quốc so với Mỹ trong các cuộc thăm dò dư luận địa phương gần đây.

Bộ trưởng Lorenzana cũng nghi ngờ việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa chúng cho mục đích phòng thủ. “Tại sao họ lại lắp thiết bị quân sự ở đó. Chúng dùng cho mục đích phòng thủ? Có lẽ tôi tin điều đó, nhưng từ phòng thủ chuyển sang tấn công rất dễ dàng”, ông nói.

Philippines đã thắng Trung Quốc trong vụ kiện về Biển Đông lên Tòa Trọng tài vào năm 2016, tuy nhiên Tổng thống Rodrigo Duterte, nhậm chức cùng năm đó, lại cố gắng làm ấm lại mối quan hệ với Trung Quốc, từ chối việc buộc Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa, đổi lấy các cầu tư của Bắc Kinh.

Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông, Mỹ có gì ngoài các tàu tuần tra?

Các chuyên gia cho rằng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Mở của Mỹ dù được Bộ Quốc phòng cam kết lại thiếu đi những chính sách kinh tế song hành.

Căng thẳng Biển Đông 'phủ bóng' Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và bế tắc trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ là những chủ đề chủ chốt trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Bangkok tuần này.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm