Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản nâng cấp sức mạnh đội tên lửa phòng thủ và phòng vệ biển

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực phòng vệ biển và phòng thủ tên lửa, cảnh báo đất nước phải chuẩn bị để đối phó khi bị tấn công.

Thủ tướng Fumio Kishida trong cuộc duyệt binh hôm 6/11. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho kỷ nguyên nổi lên những đối tượng bất tuân luật lệ, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực phá hoại hòa bình và an ninh quốc gia khác", Thủ tướng Kishida phát biểu hôm 6/11, Channel News Asia đưa tin.

Nhật Bản đang xây dựng dự thảo kế hoạch an ninh trong đó có những thay đổi lớn trong chính sách quốc phòng. Đến nay, hiến pháp hòa bình vẫn tiếp tục hạn chế năng lực quân sự của Tokyo.

Thủ tướng Kisida cho hay chính phủ của ông sẽ tăng cường các thảo luận nội bộ, trong đó để ngỏ mọi lựa chọn nhằm tăng cường sức mạnh quân sự.

"Củng cố năng lực phòng vệ biển là điều không thể tiếp tục chờ đợi, bao gồm xây dựng tàu chiến mới, củng cố năng lực phòng thủ tên lửa, cải thiện điều kiện làm việc và bồi dưỡng cho quân nhân", ông Kishida cho biết.

Dù không trực tiếp nhắm tới nước nào, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên thách thức, trong đó có khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Thông điệp được Thủ tướng Kishida đưa ra trong cuộc duyệt binh lực lượng phòng vệ biển tại vịnh Sagami, gần thủ đô Tokyo, với sự tham gia của tàu chiến đến từ Nhật Bản và 12 quốc gia khác.

Hàn Quốc lần đầu tiên cử tàu chiến tham gia cuộc duyệt binh, trong bối cảnh Tokyo và Seoul đang nỗ lực hàn gắn quan hệ để đối phó thách thức từ Bình Nhưỡng.

Tình cảnh trớ trêu của ngành du lịch Nhật Bản

Số lượng lớn du khách đã quay trở lại Nhật Bản sau khi nước này dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh, nhưng ngành du lịch ở xứ hoa anh đào lại lâm vào cảnh thiếu người lao động.

Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo, Nhật Bản yêu cầu dân trú ẩn

Triều Tiên hôm 3/11 bắn ba tên lửa ra biển phía đông, trong đó có một quả được cho là tầm xa, khiến Nhật Bản phải phát cảnh báo yêu cầu người dân trú ẩn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm