Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản muốn tập trận chung với Việt Nam

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc Phòng Việt - Nhật ngày 6/11, hai bên đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng. Phía Nhật muốn có cuộc tập trận chung của lực lượng hải quân hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani duyệt đội danh dự. Ảnh: Reuters

Theo TTXVN, sáng 6/11, tại Hà Nội, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì lễ đón chính thức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen và các thành viên trong đoàn. Sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm. 

Tại hội đàm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Nakatani Gen nhất trí tiếp tục tăng cường các chuyến thăm cấp cao; nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, tham vấn; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, thực hiện hiệu quả “Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng trong tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc”, bảo đảm tự do, an toàn hàng hải, hàng không. 

Hai bên nhất trí tiếp tục tích cực hợp tác trong những vấn đề an ninh khu vực, phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng. Hai Bộ trưởng khẳng định hòa bình và ổn định trên biển là lợi ích chung của cả hai nước cũng như cộng đồng quốc tế. 

 

Bộ trưởng Gen Nakatani thăm quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Kyodo
Bộ trưởng Gen Nakatani thăm quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Kyodo

Theo báo Quân đội Nhân dân, hai bộ trưởng đã chia sẻ lập trường rằng, tất các các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982). 

Hai bộ trưởng nhất trí về tầm quan trọng của việc tất cả các bên hữu quan duy trì an ninh an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau; kiềm chế, không làm phức tạp tình hình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Reuters đưa tin, Việt Nam cho phép tàu chiến Nhật vào cảng Cam Ranh. Thỏa thuận là kết quả của cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng. Hãng tin Kyodo cho biết, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Nakatani cũng xác nhận về kế hoạch tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và Hải quân Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Việt Nam chưa thông tin về vấn đề này. 

 

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 5/11, Bộ trưởng Nakatani đã đến thăm quân cảng Cam Ranh và Học viện Hải quân ở Nha Trang, Khánh Hòa. 

Theo Nikkei, Nhật Bản đã lên kế hoạch đưa tàu tới Cam Ranh, Khánh Hòa lần đầu tiên vào năm 2016. Phía Nhật Bản cho biết, các tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển sẽ tới Cam Ranh để tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và các vật tư khác.

Hôm 2/11, hai tàu tuần tra do Nhật trao tặng cũng đã được chuyển đến Đà Nẵng. Nhật Bản cũng cam kết sẽ cung cấp các thiết bị và tư vấn kỹ thuật để các tàu này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm quân cảng Cam Ranh

Sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã đến sân bay Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Nhật Bản toan tính gì khi muốn đưa tàu vào Cam Ranh?

GS Zachary Abuza (Học viện Chiến tranh Mỹ) chia sẻ với Zing.vn về những ý định của Nhật Bản để tăng cường hiện diện trên Biển Đông, bao gồm kế hoạch đưa tàu vào vịnh Cam Ranh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm