Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) phát động cuộc thi "Sake Viva!" nhằm yêu cầu những người từ 20 tuổi đến 39 tuổi đưa ra các đề xuất để giúp đồ uống có cồn phổ biến trở lại.
Các loại đồ uống có cồn ở nước này không còn được ưa chuộng như trước do sự thay đổi lối sống của những người trẻ tuổi trong giai đoạn đại dịch Covid-19, theo Guardian.
Cuộc thi kéo dài đến ngày 9/9 nhằm kêu gọi “các sản phẩm và thiết kế mới”, cũng như các cách quảng bá đồ uống tại nhà. Theo trang web địa phương JiJi.com, những người tham gia cũng được khuyến khích khám phá các phương thức bán hàng bằng cách sử dụng metaverse.
NTA cho biết mức tiêu thụ rượu ở Nhật Bản giảm từ mức trung bình 100 lít/người/năm vào năm 1995 xuống còn 75 lít/người/năm vào năm 2020. Việc giảm doanh số bán rượu ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của Nhật Bản, vốn đang thâm hụt hơn 48 nghìn tỷ yen (khoảng 350 tỷ USD).
Việc thay đổi lối sống trong giai đoạn đại dịch khiến nhiều người trẻ không còn giữ thói quen dùng đồ uống có cồn. Ảnh: Nikkei Asia. |
Thuế rượu giảm từ mức chiếm 5% doanh thu thuế của Nhật Bản hồi năm 1980 xuống còn 3% vào năm 2011 và còn 1,7% vào năm 2020.
Tổng doanh thu từ thuế rượu trong năm tài chính 2020 giảm hơn 110 tỷ yen, xuống còn 1,1 nghìn tỷ yen so với năm 2019, NTA cho biết. Đây là mức thu nhập từ thuế rượu giảm mạnh nhất trong 31 năm qua, theo Japan Times.
"Khi làm việc tại nhà đã đạt được những hiệu quả nhất định trong thời gian đại dịch Covid-19, nhiều người có thể đặt ra câu hỏi liệu họ có cần tiếp tục thói quen uống rượu với đồng nghiệp để mở rộng quan hệ không", một quan chức của NTA cho biết.
"Nếu giai đoạn ‘bình thường mới’ trở thành nếp sống mới, đây sẽ là một luồng gió mang đến nguồn thu cho doanh thu thuế", vị quan chức trên nhận định.
Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ hy vọng chiến dịch cũng sẽ nhắc nhở mọi người nhớ chỉ uống rượu với "lượng thích hợp".
Những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Tokyo vào ngày 10/11. Cơ quan thuế cho biết họ sẽ hỗ trợ thương mại hóa các ý tưởng từ người chiến thắng.