Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm lớp Teigei diễn ra sáng 14/10 tại nhà máy đóng tàu của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries. Con tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2022. Đây là tàu ngầm thứ 22 trong hạm đội tác chiến dưới mặt nước của Nhật Bản, Japan Times đưa tin.
Tokyo đặt mục tiêu tăng số lượng tàu ngầm từ 16 lên 22 chiếc, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động ở vùng biển gần Nhật Bản và xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Theo Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF), tàu ngầm mới có chi phí chế tạo khoảng 76 tỷ yen (720 triệu USD).
Tàu ngầm Teigei, số hiệu 513 vừa được hạ thủy hôm nay. Ảnh: MHI. |
Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết tàu ngầm lớp Teigei là sự kế thừa từ tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu. Tàu có chiều dài 84 m, đường kính 9,1 m, lượng choán nước tiêu chuẩn khi nổi là 2.950 tấn.
Thiết kế thủy động lực học của tàu ngầm lớp Teigei tương tự lớp Soryu, nhưng lượng choán nước khi nổi nặng hơn. Tàu được trang bị hệ thống điện tử hàng hải nâng cấp hiện đại hơn lớp Soryu.
Chi tiết kỹ thuật của tàu vẫn chưa được tiết lộ. Theo Jane’s Defence Weekly, tàu ngầm Teigei sẽ được trang bị pin lithium-ion, cho phép hoạt động lâu hơn dưới nước. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể bắn ngư lôi Type-89 hoặc tên lửa chống hạm Harpoon.
Nhật Bản cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng tàu ngầm chạy pin lithium-ion. Hai tàu ngầm cuối cùng thuộc lớp Soryu được trang bị pin lithium-ion.
Giới phân tích quân sự nhận định việc Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm tối tân chạy pin lithium-ion là một bước đột phá quan trọng. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao sức mạnh tác chiến dưới nước cho MSDF, khi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được dự báo là nơi đối đầu giữa các tàu ngầm của Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trong thời gian tới.