Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật thành lập 3 đơn vị tác chiến điện tử đối phó Trung Quốc

Ba đơn vị tác chiến điện tử được triển khai ở biển Hoa Đông sẽ giúp Nhật Bản tăng cường khả năng gây nhiễu, chống lại hệ thống trinh sát và dẫn đường cho vũ khí của đối phương.

Các đơn vị mới sẽ được triển khai đến các đảo đối diện biển Hoa Đông vào tháng 3/2022, tăng cường khả năng giám sát và phản ứng của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đối với hoạt động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng biển này, Nikkei Asia cho biết.

Từ hệ thống thông tin liên lạc, radar đến tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại, các lực lượng vũ trang trên thế giới đều dựa vào sóng điện từ. Hệ thống tác chiến điện tử của Nhật Bản được thiết kế để gây nhiễu tín hiệu đó, bằng cách phát ra các sóng điện từ có cùng tần số được đối thủ sử dụng.

Nhật Bản đã có một đơn vị tác chiến điện tử đóng quân ở đảo Hokkaido để đối phó với Liên Xô những năm Chiến tranh Lạnh. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch thành lập thêm 7 đơn vị nữa, bao gồm một đơn vị với khoảng 80 người ở tỉnh Kumamoto.

Cang thang bien Hoa Dong anh 1

Một trạm tác chiến điện tử di động của Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Đơn vị này dự kiến ra mắt vào tháng 3/2021. 5 trong số 7 đơn vị mới thành lập sẽ được triển khai ở phía nam Nhật Bản, gần Trung Quốc, 3 trong số đó sẽ triển khai trên đảo Okinawa và Amami Oshima.

Để có thể gây nhiễu tín hiệu điện từ của đối phương, Nhật Bản trước tiên cần thu thập tần số mà đối thủ đang sử dụng. Tokyo đang tập trung năng lực giám sát điện tử mới trên các đảo phía nam để thu thập thông tin về hoạt động ngày càng tăng của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

Các lực lượng vũ trang ngày nay sử dụng dãi tần rộng hơn, bao gồm cả tia hồng ngoại để dẫn đường cho tên lửa và tín hiệu từ vệ tinh, làm tăng thêm sự phức tạp của chiến tranh điện tử.

Cang thang bien Hoa Dong anh 2

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản gặp chỉ huy lực lượng Mỹ ở Nhật. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu khoản ngân sách 8,8 tỷ yen (khoảng 83 triệu USD) cho hệ thống tác chiến điện tử, 2,1 tỷ yen (19,8 triệu USD) để mua thiết bị theo dõi và quản lý dữ liệu vô tuyến được sử dụng bởi các đồng minh và đối tác khác trong năm tài khóa 2021.

Hôm 8/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã gặp trung tướng Kevin Schneider, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật, để thảo luận về những lo ngại trước hành động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như tìm cách củng cố liên minh Mỹ - Nhật.

Bộ trưởng Kishi cũng đến thăm Trại Asaka của lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF), nơi dự kiến trở thành trung tâm chỉ huy phòng thủ điện tử của Nhật Bản.

“Chúng ta có thể giành lợi thế trước đối phương trong giao tranh bằng cách vô hiệu hóa sóng điện từ của họ”, Bộ trưởng Kishi nói với các phóng viên.

Nhật Bản đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận chung của lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không. An ninh mạng cũng là vấn đề được Tokyo quan tâm. Các đơn vị trên bộ và trên không sẽ thành lập một đơn vị an ninh mạng chung vào năm 2021. Nhân sự liên quan sẽ tăng lên 540 người.

Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất tăng ngân sách kỷ lục trước đe dọa an ninh

Đề xuất ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong năm 2020 tăng gần 8,3%, mức tăng cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua, vì những thách thức từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhật Bản xem xét lựa chọn tấn công phủ đầu trên lãnh thổ kẻ thù

Đề xuất của đảng Dân chủ tự do cầm quyền cho phép Nhật Bản tấn công các bãi phóng tên lửa trên lãnh thổ kẻ thù.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm