Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản hạ cấp Covid-19 xuống ngang cúm mùa

Chính phủ Nhật Bản ngày 8/5 đã hạ cấp mức độ nguy hiểm của Covid-19 xuống ngang mức cúm mùa, đồng thời nới lỏng nhiều biện pháp y tế liên quan.

Nhật Bản đã hạ cấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19, đồng thời dỡ bỏ các lệnh hạn chế từ ngày 8/5. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Nhật Bản đã phân loại Covid-19 thành cấp 5, đồng nghĩa với việc các biện pháp phòng dịch giờ đây sẽ tùy thuộc vào mỗi cá nhân và doanh nghiệp, Kyodo đưa tin.

Ngoài ra, chính phủ cũng dỡ bỏ hầu hết chỉ dẫn về phòng chống Covid-19, bao gồm cách ly 7 ngày với người xét nghiệm dương tính và 5 ngày với những người tiếp xúc F0.

Giờ đây, người dân phải trả chi phí khi nhập viện và điều trị liên quan đến Covid-19, dù vẫn được trợ cấp khi dùng các biện pháp điều trị đắt tiền. Bệnh nhân Covid-19 cũng sẽ được điều trị tại các bệnh viện thay vì ở cơ sở được chỉ định.

Trước đây, Covid-19 được giới chức Nhật Bản đánh giá là có độ nghiêm trọng bằng hoặc hơn cấp 2. Cấp này bao gồm các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao hay hội chức hô hấp cấp tính SARS.

Theo phân loại mới như cấp 5, chính phủ sẽ không còn có thể đề nghị bệnh nhân nhập viện hay ban bố tình trạng khẩn cấp.

Dù đã nới lỏng việc đeo khẩu trang, nhiều người Nhật Bản vẫn giữ thói quen này khi tham gia giao thông công cộng.

Toru Yamanaka, một nhân viên ngân hàng ở Tokyo, cho biết ông không thể tháo khẩu trang khi đi tàu vì thấy ai cũng đeo.

Dù hạ cấp Covid-19, các chuyên gia khuyến cáo chính phủ Nhật Bản chuản bị kế hoạch ứng phó hợp lý khi có nguy cơ số ca nhiễm tăng cao. Vaccine Covid-19 tại nước này vẫn được miễn phí cho đến tháng 3/2024.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã dỡ bỏ kiểm soát biên giới vào hôm 29/4. Người dân và du khách đến Nhật Bản không còn phải trình giấy xác nhận tiêm ít nhất 3 liều vaccine và âm tính trong 72 giờ.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/5 tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Thủ tướng Nhật Bản thăm Seoul sau 12 năm

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 7/5 đến Seoul để gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhằm thắt chặt quan hệ trước các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Hiện tượng 'hikikomori' đeo bám người Nhật sau đại dịch

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người Nhật Bản chọn sống tách biệt với xã hội bất chấp nỗ lực hàn gắn từ chính phủ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm