Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản dự kiến tổ chức quốc tang ông Abe vào mùa thu

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe vào mùa thu. Sau Thế chiến II, nước này chỉ mới một lần tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng.

Japan Times hôm 13/7 cho biết đã thảo luận về quốc tang cho ông Abe sau lễ tang hôm 12/7 - được dành riêng cho gia đình và những người thân cận.

"Chúng tôi vẫn chưa quyết định điều gì vào lúc này, và sẽ thảo luận về tang lễ dựa trên các trường hợp trong quá khứ và nguyện vọng của gia quyến", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói hôm 12/7.

Trong lịch sử Nhật Bản thời hậu Thế chiến II, chính phủ và nội các đã tổ chức tang lễ cho một số cố thủ tướng. Nhưng nước này chỉ mới một lần tổ chức tang lễ cấp quốc gia - dành cho cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida, người đã ký Hòa ước San Francisco năm 1951.

Dù chưa ấn định ngày cụ thể, lễ tang được cho là sẽ có sự tham gia của phái đoàn nhiều quốc gia trên thế giới, Japan Times dẫn các nguồn thạo tin.

nhat ban du kien to chuc quoc tang ong abe anh 1

Người dân Nhật Bản sáng 12/7 đã tới chùa Zojoji tại quận Minato, trung tâm thủ đô Tokyo, nơi tổ chức tang lễ, để bày tỏ lòng kính trọng tới cố Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Một vài quốc gia như Australia hay Hàn Quốc đã thông báo sẽ cử phái đoàn đến Nhật Bản. Thủ tướng Fumio Kishida hy vọng đây sẽ là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở (FOIP), được cố Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng khi còn đương nhiệm.

Trước đây, đại diện của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm tổng thống đương nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc khi đó, đã đến Nhật Bản để dự lễ tang cố Thủ tướng Keizo Obuchi, người qua đời sau cơn đột quỵ vào tháng 4/2000.

Cựu cố vấn ông Abe: Phu nhân Akie khóc rất nhiều sau biến cố với chồng Cựu cố vấn đặc biệt của ông Shinzo Abe nói phu nhân Akie khó khăn để chấp nhận việc chồng đã qua đời. Ông cũng bày tỏ xúc động trước tình cảm người Việt dành cho vị cố thủ tướng.

Người kế nhiệm sẽ hoàn thành tâm nguyện của ông Abe ra sao?

Với chiến thắng vang dội ở cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7, liệu “người ở lại” Fumio Kishida có thể hoàn thành tâm nguyện và phát huy di sản của cựu Thủ tướng quá cố Shinzo Abe?

Cựu cố vấn ông Abe: Tình cảm của người Việt chạm đến trái tim

Cựu cố vấn đặc biệt cho cố Thủ tướng Shinzo Abe nói sự ra đi đột ngột của ông Abe để lại một khoảng trống lớn trong lòng mà có thể mất nhiều năm để lấp đầy.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm