Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản dự định triển khai tên lửa siêu thanh trên tàu chiến

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét kế hoạch triển khai tên lửa chống hạm siêu thanh mới trên tàu chiến và nâng cấp tàu sân bay trực thăng để sử dụng tiêm kích F-35B.

Kế hoạch triển khai tên lửa siêu thanh đang được lên kế hoạch trong tháng này, mặc dù một số nhà phê bình nói rằng vũ khí này vượt quá nhiệm vụ phòng thủ của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, Nikkei Asia Review cho biết.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang làm việc trên các vũ khí mới có khả năng bảo vệ các hòn đảo xa, gồm tên lửa chống hạm có tầm bắn hơn 300 km và bom lượn siêu thanh bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh để tránh radar đối phương. Bộ này cũng có kế hoạch phát triển tàu ngầm giám sát không người lái. Những vũ khí mới này dự kiến triển khai vào năm 2020.

Các tàu chiến của Nhật Bản hiện sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ sản xuất với tầm bắn khoảng 130 km. Nếu việc triển khai tên lửa mới được chấp thuận, tàu chiến Nhật Bản sẽ có khả năng phòng ngự ở tầm xa.

Nhat Ban tang cuong nang luc phong thu anh 1
Tàu tên lửa tốc độ cao của Nhật Bản trong một đợt diễn tập trên biển. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản đang đề xuất nâng cấp tàu sân bay trực thăng lớp Izumo để có thể hoạt động với vai trò như một tàu sân bay đích thực, loại phương tiện chiến đấu mà Nhật Bản không có kể từ sau khi Thế chiến II kết thúc. Sau nâng cấp, tàu sân bay trực thăng Izumo có thể mang theo tiêm kích tàng hình F-35B, phiên bản cất cánh thẳng đứng.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch mua thêm 100 tiêm kích tàng hình F-35A, phiên bản tiêu chuẩn. Dự thảo Hướng dẫn chương trình quốc phòng trung và dài hạn được đệ trình lên hội đồng chuyên gia vào ngày hôm nay. Hội đồng này làm việc dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đối tác đảng Công Minh.

Hội đồng sẽ đánh giá tính khả thi của dự thảo và đưa ra phản hồi cuối cùng vào giữa tháng 12 trước khi được nội các Nhật Bản thông qua. Tuy vậy, một số nhà phê bình cho rằng tên lửa tầm xa, tàu sân bay như là vũ khí có khả năng tấn công, điều này trái với Điều 9 trong Hiến pháp Hòa bình của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách thuyết phục những người này rằng vũ khí mới chỉ sử dụng cho mục đích phòng thủ.

Chiến hạm Mỹ dẫn đầu cuộc tập trận lớn nhất từng diễn ra ở Nhật Tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đội hình tàu chiến kết hợp Mỹ - Nhật cùng 57.000 binh sĩ đang mô phỏng kịch bản phòng ngự trên không, đổ bộ ngoài khơi Biển Nhật Bản.

Nhật muốn mua thêm 100 máy bay tàng hình F-35 của Mỹ

Tokyo dự tính mua thêm 100 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, ngoài kế hoạch 42 chiếc ban đầu, để thay thế số chiến đấu cơ F-15 già cỗi.

Nhật Bản chế tạo ‘tàu mẹ’ đa năng đối phó Trung Quốc

Loại tàu chiến mới có thể hoạt động như một tàu sân bay nhằm tăng cường năng lực phòng ngự của Nhật Bản trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm