Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản - Australia cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 22/10 đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio để thảo luận về các vấn đề song phương liên quan tới quốc phòng, an ninh và năng lượng.

"Mức độ giao lưu qua lại giữa 2 bên phản ánh mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của Australia và Nhật Bản", Reuters dẫn lời ông Albanese trong phát biểu mở đầu cuộc gặp.

Về phía ông Kishida, vị thủ tướng Nhật Bản nói 2 quốc gia đang nỗ lực để đạt được một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở" trong "môi trường chiến lược ngày càng khắc nghiệt".

"Thông qua điều này, mối quan hệ gắn kết Nhật Bản và Australia trở nên bền chặt hơn nhiều. Và hai bên đã trở thành trụ cột hợp tác trung tâm giữa các quốc gia cùng chí hướng", ông Kishida nói.

Trong cuộc gặp diễn ra ở Perth, Western Australia, hai nhà lãnh đạo thảo luận về việc ký thỏa thuận hợp tác an ninh để bổ sung cho thỏa thuận hồi năm 2007, nhằm ứng phó với thực tế tình hình an ninh khu vực đã thay đổi.

Ngoài ra, hai bên cũng đề cập tới vấn đề biến đổi khí hậu, bày tỏ sự ủng hộ với quá trình chuyển đổi khu vực phát thải ròng bằng 0, bao gồm cả thúc đẩy đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, ông Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết từ việc Australia cung cấp nguồn tài nguyên ổn định cho Nhật Bản, theo Kyodo.

quan he nhat australia anh 1

Hai thủ tướng Nhật - Australia bắt tay nhau tại Perth ngày 22/10. Ảnh: Kyodo.

Australia là nhà cung cấp quặng sắt, than và khí đốt chính cho Nhật Bản. Với việc tổ chức gặp ở Perth, 2 bên muốn thể hiện tầm quan trọng của Western Australia trong việc cung cấp nhu cầu năng lượng của Nhật Bản, bao gồm cả năng lượng tái tạo. Bang cũng là nguồn cung ứng thịt bò và lúa mì chính cho Nhật Bản.

Chuyến đi của ông Kishida là lần đầu tiên thủ tướng Nhật Bản tới Australia kể từ năm 2018. Ông Kishida lên kế hoạch tới Australia vào tháng 1, nhưng sự kiện bị hủy vì dịch Covid-19.

Trong khi đó, thủ tướng Australia đã tới Nhật ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 5, và cuối tháng 9 tới dự lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhà vệ sinh lâu đời nhất Nhật Bản bị ôtô đâm trúng

Một chiếc ôtô đang đi lùi đã vô tình đâm vào nhà vệ sinh lâu đời nhất Nhật Bản, vốn có niên đại hàng trăm năm, khiến nó bị phá hủy một phần.

Nhật Bản - Australia sẽ ký kết thỏa thuận an ninh mới

Trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày một căng thẳng, Nhật Bản và Australia dự kiến ký thỏa thuận hợp tác về an ninh quan trọng trong một vài ngày tới.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm