Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản - Australia sẽ ký kết thỏa thuận an ninh mới

Trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày một căng thẳng, Nhật Bản và Australia dự kiến ký thỏa thuận hợp tác về an ninh quan trọng trong một vài ngày tới.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong cuộc gặp tại thủ đô Tokyo. Ảnh: AP.

Theo South China Morning Post, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Fumio Kishida tới thành phố Perth vào hôm 22/10, Nhật Bản và Austrlia sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác an ninh nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia, trong bối cảnh tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo hãng tin Kyodo News, thỏa thuận an ninh được ký kết vào hôm 22/10 sẽ là bản sửa đổi và cập nhật so với thỏa thuận được người tiền nhiệm của ông Kishida - cố Thủ tướng Shinzo Abe - ký kết với cựu Thủ tướng Australia John Howard vào năm 2007.

Theo ABC, thỏa thuận an ninh sắp được ký kết có nhiều điều khoản mang tính tham vọng hơn so với thỏa thuận được ký vào năm 2007, vốn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chống khủng bố.

Trong một thập kỷ qua, quan hệ hợp tác về ngoại giao và an ninh giữa Nhật Bản và Australia ngày càng được thắt chặt trong bối cảnh cả 2 nước đều tỏ ra lo ngại trước sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

Trong cuộc gặp đầu tiên vào tháng 5, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Kishida tuyên bố hai nước đang tiến hành soạn thảo các điều khoản của một tuyên bố chung giữa Australia và Nhật Bản về tăng cường quan hệ hợp tác an ninh.

Trong cuộc gặp này, hai ông đã bàn luận về các biện pháp kinh tế được Trung Quốc sử dụng để gây áp lực lên Australia cũng như thỏa thuận an ninh được nước này ký với quần đảo Solomon.

thoa thuan an ninh anh 1

Trong một thập kỷ qua, quan hệ hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Australia ngày càng được củng cố và thắt chặt. Ảnh: Australian.

Vào tháng 10/2020, Nhật Bản và Australia thông báo đã ký kết một thỏa thuận hợp tác về an ninh, cho phép hai nước, trong trường hợp cần thiết, có thể triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau với mục đích huấn luyện và cứu trợ nhân đạo.

Cả Nhật Bản và Australia đều là thành viên của nhóm "Bộ Tứ", cùng với các thành viên còn lại là Mỹ và Ấn Độ. Nhóm "Bộ Tứ" được lập ra để trở thành đối trọng với quyền lực ngày càng gia tăng Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Australia đảo ngược tuyên bố về Tây Jerusalem

Ngoại trưởng Australia cho biết nước này duy trì quan điểm đã tồn tại từ lâu rằng vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine.

Mỹ, Nhật và Australia tăng cường hợp tác quân sự đối phó Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia và Nhật Bản hôm 1/10 đã nhất trí thúc đẩy hợp tác quân sự để đối trọng với ảnh hưởng và tham vọng ngày càng tăng từ Trung Quốc.

An Bình

Bạn có thể quan tâm