Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật và Australia tăng cường hợp tác quân sự đối phó Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia và Nhật Bản hôm 1/10 đã nhất trí thúc đẩy hợp tác quân sự để đối trọng với ảnh hưởng và tham vọng ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Mỹ, Nhật và Australia cam kết tăng cường hợp tác quân sự chống lại tham vọng từ Trung Quốc. Ảnh: Twitter/@RichardMarlesMP.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Australia và Nhật Bản tại trụ sở quân đội Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết 3 nước rất quan ngại với hành vi của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan và các nơi khác trong khu vực, AFP đưa tin.

“Mối quan tâm của chúng tôi nằm ở việc duy trì trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trật tự đó cũng đang chịu sức ép ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vì Trung Quốc đang tìm cách định hình thế giới xung quanh theo cách mà chúng tôi chưa từng chứng kiến trước đây", Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết.

Mỹ đang tăng cường thúc đẩy ngoại giao để đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Hôm 29/9, Washington đã công bố gói viện trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương, South China Morning Post đưa tin. Đây là khu vực Mỹ có kế hoạch tăng cường hiện diện ngoại giao.

doi trong trung quoc anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu trong cuộc gặp hôm 1/10. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tuần trước, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công du Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong chuyến thăm, bà khẳng định Mỹ sẽ hành động mà không sợ hãi hay do dự trên khắp châu Á, bao gồm cả eo biển Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chưa bao giờ loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan hồi tháng 8, căng thẳng xoay quanh hòn đảo ngày càng gia tăng. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở vùng biển xung quanh hòn đảo này.

Trung Quốc có tàu sân bay nhưng thiếu phi công

Các chuyên gia cho biết với 2 tàu sân bay đang hoạt động và một tàu thử nghiệm, Hải quân Trung Quốc phải chật vật tìm kiếm 200 phi công chuyên nghiệp để vận hành máy bay trên tàu.

Hải quân Trung Quốc lần đầu khoe tàu ngầm hạt nhân tiên tiến

Hải quân Trung Quốc hôm 29/9 lần đầu công bố đoạn video quay cảnh tàu mang tên lửa đạn đạo Type 094A và tàu ngầm tấn công Type 093. Cả hai đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm