Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật - Ấn lần đầu tập trận không quân chung

Nhật Bản và Ấn Độ ngày 16/1 tổ chức cuộc tập trận không quân chung đầu tiên trong lịch sử quan hệ song phương, ở một căn cứ gần Tokyo, Bloomberg đưa tin.

Đại diện quân đội Nhật Bản tiếp lực lượng Ấn Độ tới tham gia tập trận chung hôm 10/1. Ảnh: Kyodo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 4 máy bay F-2 và 4 chiếc F-15 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia diễn tập. Trong khi đó, Ấn Độ cử bốn tiêm kích Su-30MKI, hai máy bay vận tải C-17 và một máy bay tiếp dầu IL-78.

Cuộc tập trận diễn ra trong 11 ngày tại căn cứ không quân Hyakuri, tỉnh Ibaraki, phía đông bắc Tokyo. Sự kiện này đã được giới chức ngoại giao và quốc phòng hai bên quyết định tổ chức từ năm 2019, nhưng bị hoãn lại do đại dịch Covid-19.

Kyodo dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Ấn Độ là quốc gia thứ 5 tham gia tập trận không quân song phương với Nhật Bản, sau Mỹ, Australia, Anh và Đức. Lục quân và hải quân Nhật Bản từng tập trận với các đối tác Ấn Độ trước đó.

Ấn Độ và Nhật Bản đều còn tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

New Delhi và Bắc Kinh còn tranh cãi về biên giới ở khu vực dãy Himalaya, trong khi quần đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) hay Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) trên biển Hoa Đông cũng là vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ Nhật - Trung.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nữ tử tù Nhật Bản thiệt mạng vì nghẹn thức ăn

Một tử tù tại Nhật Bản thiệt mạng hôm 14/1 do nghẹt thở sau khi bị nghẹn đồ ăn, Bộ Tư pháp nước này thông báo.

Ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ với Nhật Bản

Ông Biden hôm 13/1 nói với thủ tướng Kishida rằng Washington và Tokyo chưa bao giờ xích gần hơn thế, đồng thời nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm