Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên y tế Hong Kong đình công, đòi đóng cửa với đại lục

Nhân viên nhiều bệnh viện tại Hong Kong bắt đầu đình công từ ngày 3/2 nhằm gây sức ép lên chính quyền đặc khu, yêu cầu đóng cửa toàn bộ cửa khẩu với Trung Quốc đại lục.

Chính quyền Hong Kong đã áp dụng lệnh cấm người từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đến đặc khu.

Thành phố cũng có những bước nhằm giảm lượng người đến từ đại lục, trong nỗ lực ngăn chủng virus corona mới lây lan. Tuy nhiên, công đoàn nhân viên y tế chỉ trích nhóm biện pháp của chính quyền chưa triệt để. Nhiều ý kiến cho rằng đặc khu cần đóng cửa toàn bộ ranh giới với Trung Quốc đại lục.

Gần 9.000 nhân viên y tế, với phần lớn là y tá, quyết định tổ chức đình công bất chấp nỗ lực vận động của Cục Quản lý Bệnh viện và giới lãnh đạo ngành y tế Hong Kong những ngày qua. Số nhân viên gọi điện "xin nghỉ bệnh" tăng nhanh trong ngày 3/2 sau khi kế hoạch đình công được công đoàn bỏ phiếu tán thành tiến hành vào cuối tuần.

nhan vien y te Hong Kong dinh cong anh 1

Nhân viên y tế tại một bệnh viện Hong Kong đưa bệnh nhân nghi nhiễm chủng virus corona mới vào khu vực cách ly. Ảnh: Reuters.

Gần 140.000 người từ đại lục sang Hong Kong mỗi ngày. Thành phố tính đến ngày 2/2 đã ghi nhận được 14 ca dương tính với chủng virus corona mới. Hơn một nửa số bệnh nhân là người đến từ đại lục.

Trong đợt bùng phát đại dịch Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003, Hong Kong ghi nhận 299 ca tử vong.

Quá khứ ám ảnh khiến người dân đòi hỏi Đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) và chính quyền Hong Kong phải phản ứng quyết liệt trước đợt bùng phát dịch mới.

Nhiều người lo sợ người nhiễm virus corona mới từ đại lục sẽ tìm sang Hong Kong để điều trị. Mô hình "du lịch y tế" phát triển nhiều năm qua bị xem là lý do cho tình trạng y-bác sĩ không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ở đặc khu.

Đặc khu đã đóng cửa 6/14 cửa khẩu đất liền nối với đại lục. Tuy nhiên, chỉ 11% người từ đại lục sang đặc khu sử dụng các cửa khẩu này để di chuyển. Một khảo sát cuối tháng 1 ước tính cho thấy hơn 70% người tham gia tại Hong Kong ủng hộ đóng cửa toàn bộ ranh giới với đại lục, theo Nikkei Asia Review.

Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hoàn tất xây dựng chỉ sau 10 ngày Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn đã hoàn tất việc xây dựng và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 3/2, chỉ sau 10 ngày thi công.

Lãnh đạo y tế Hong Kong bật khóc kêu gọi y, bác sĩ không đình công

Gần 7.000 nhân viên các bệnh viện công tại Hong Kong lên kế hoạch đình công nếu đặc khu này không đóng cửa ranh giới với đại lục.

Khách sạn ở Hong Kong từ chối 2 khách Vũ Hán và báo cảnh sát

Các khách sạn ở Hong Kong ngày càng chịu nhiều sức ép từ các nghiệp đoàn và công chúng về việc từ chối khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm